จะสร้างอะไรระหว่าง Facebook Fanpage
กับ Group (Cover) - จุดประสงค์การใช้งานที่ต่างกัน
แฟนเพจ กับ กลุ่ม ผมมีทั้งสองอย่าง และใช้ต่างกัน ผมสร้างกลุ่มเพื่อพูดคุยกับเพื่อน เพื่อนที่เคยเรียนด้วยกันพูดคุยกันในวงจำกัด ส่วนแฟนเพจ สร้างไว้ให้ผู้ที่สนใจอัพเดทข่าวสาร และรับจำนวนไม่จำกัด ดังนั้นทั้งสองอย่างผมกำหนดบทบาทไว้ต่างกัน สื่อสารกับคนในกลุ่มที่มีจำนวนจำกัด กับ สื่อสารกับคนทั่วประเทศและรับจำนวนไม่จำกัด
สิ่งที่ต่างกันอีกอย่างคือ “ความน่าเชื่อถือ” กลุ่มไม่เหมาะกับสินค้า แบรนด์ เว็บ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ การที่มีสมาชิกมากแค่ไหน ก็ไม่ได้หมายความว่ากลุ่มนั้นเป็นที่นิยมเสมอไปเพราะกลุ่มมันลากใครมาเป็นสมาชิกก็ได้ โดยที่สมาชิกไม่ได้ทำอะไรเลย ตรงกันข้ามกับแฟนเพจ คนที่กด Like คือส่วนใหญ่คือคนที่เขา “สนใจ” จริงๆ
กลุ่มเหมาะกับการมีไว้พูดคุยกับสมาชิกที่มีอย่างจำกัด เช่น เพื่อนร่วมห้อง เพื่อนร่วมรุ่น เพือนชมรม เพื่อนเล่นเกมส์ ฯลฯ พูดคุยกันเรื่องในแบบที่เป็น “เรา” ในวงที่มีอย่างจำกัด ควรจะ “จำกัด” เพราะเวลาที่มีการโพสมันจะไม่รบกวนสมาชิกมากเกินไป ที่สำคัญคนในกลุ่มควรเป็นกลุ่มที่สนใจเรื่องเดียวกันจริงๆ ไม่ใช่สักแต่ว่าจะให้กลุ่มใหญ่โต แล้วไปเพิ่มคนที่ไม่เกี่ยวข้อง …เป็นการสร้างความรำคาญอย่างหนึ่ง
หลักสำคัญ กลุ่ม คือ การสื่อสารระหว่าง
สมาชิกกับสมาชิก
ในส่วนของของ แฟนเพจ เหมาะสำหรับ บุคคล สินค้า แบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการสมาชิกแบบไม่จำกัดจำนวน หรือเป็นกลุ่มที่ขนาดใหญ่ ตั้งแต่ระดับพันจนถึงล้าน และต้องการลูกเล่นต่างๆ เช่น สร้างโปรโมรชั่น กระดานสนทนา หน้าแนะนำองค์กรณ์ ฯลฯ แฟนเพจมีพร้อม
ขอบคุณที่มาให้เตือนใจ : http://makky.in.th/781/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น