วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

สไตล์การทำงานนั้นมันสำคัญยังไง -เป็นตัวของตัวเอง-สไตล์ที่ตัวเองกำหนด

สไตล์การทำงานนั้นมันสำคัญยังไง และมันจะทำให้เราเป็นเทพได้อย่างไร ผมเชื่อว่าหลายๆคนในที่นี้ส่วนมากเลยจะมองข้ามมันไป แต่คุณรู้มั๊ยครับว่า นี่คือหัวใจหลักสำคัญอย่างนึง ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จและเป็น "เทพ" ในการทำ Internet Marketing

ถ้าผมจะพูดถึง "Warren Buffett" แทบทุกคนก็คงจะรู้จักกันดี เพราะปู่บัฟเฟตถือว่าเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลกมานานแสนนาน (ถึงแม้ตอนนี้จะหล่นไปอยู่ที่ 3 แล้วก็ตาม) ปู่บัฟเฟตนั้นร่ำรวยมาจากการเป็นนักลงทุนที่ถือว่าเป็นนักลงทุนที่อัจริยะที่สุดในโลก หรือถ้าจะพูดกันภาษาบ้านเราให้เข้าใจง่ายๆก็คือเล่นหุ้นนั่นแหล่ะครับ เค้าคนนี้ถือได้ว่าเป็นต้นแบบของการเล่นหุ้นแบบพื้นฐาน ที่จะไม่ดูกราฟราคาหุ้นในการเล่น แต่จะดูที่รายละเอียดสภาพแวดล้อมอื่นๆ และนี่ก็คือ "สไตล์" การลงทุนของปู่บัฟเฟตที่ทำให้เค้าร่ำรวยมาจนถึงทุกวันนี้ และเค้าก็ยังยึดถือสไตล์นี้มาตลอด

แต่ถ้าผมพูดถึง "George Soros" ผมเชื่อว่าหลายๆคนก็คงจะงง และถามว่า "คนนี้คือใคร" คนนี้คือมหาเศรษฐีอันดับที่ 22 ของโลก และเป็นคนที่นักธุรกิจไทยหลายๆคนสาบแช่งและเกลียดชังเค้ามาก เพราะเค้าคนนี้คือคนที่เป็นต้นเหตุให้เกิดวิกฤติต้มยำกุ้งในปี 40 (ส่วนเค้าทำยังไงหาใน google เอาเองครับ) Soros นั้นเป็นนักลงทุนเช่นเดียวกันกับปู่บัฟเฟต แต่การเล่นหุ้นของเค้านั้น(ผมขอเรียกรวมๆว่าเล่นหุ้นเลยนะครับ) แตกต่างจากปู่บัฟเฟตตรงที่ว่า เค้าจะเล่นโดยการ "ดูกราฟ" เป็นหลัก ถ้าปู่บัฟเฟตถือว่าเป็นนักเล่นหุ้นพื้นฐานที่เก่งที่สุดในโลก Soros ก็ได้ชื่อว่าเป็นนักเล่นหุ้นทางเทคนิค (เล่นโดยการดูกราฟ) ที่เก่งที่สุดในโลกเช่นกัน และเค้าก็ยังยึดสไตล์การเล่นแบบนั้นมาจนร่ำรวยมาจนถึงทุกวันนี้

สมมติว่าถ้าปู่บัฟเฟตเข้ามาในบอร์ดแห่งนี้ และก็เข้ามาแชร์ประสบการณ์ว่า "ทำยังไงผมถึงเป็นนักลงทุนที่เก่งที่สุดในโลกได้" บอกทุกอย่างที่เค้าทำ และผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า คนส่วนมากในบอร์ดจะต้องทำตามสไตล์และวิธีการของเค้าแบบแทบจะก๊อปปี้แน่นอน และก็จะกลายเป็นกระทู้ที่ยาวๆๆๆๆๆๆๆหลายหน้า มีทั้งคำถามและคำตอบแบบที่ว่าไม่มีที่สิ้นสุด

แต่เหตุการณ์ทำตามและเลียนแบบการทำงานแบบนี้ จะไม่เกิดกับ "George Soros" โดยเด็ดขาด

เคยคิดกันบ้างมั๊ยครับว่า บัฟเฟตเล่นหุ้นเหมือนกันกับ Soros โดยที่บัฟเฟตนั้นเล่นหุ้นแบบพื้นฐานแล้วร่ำรวยมากกว่า Soros เสียอีก ทั้งๆที่เล่นหุ้นเหมือนกัน แล้วทำไม Soros ถึงไม่เปลี่ยนสไตล์ไปเล่นแบบบัฟเฟตบ้าง เพื่อที่จะได้รวยเท่ากันกับบัฟเฟต

ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า Soros เข้าใจเป็นอย่างยิ่งว่า ถึงแม้เค้าจะเปลี่ยนสไตล์การเล่นไปเป็นแบบบัฟเฟต มันก็เป็นเรื่องยากมากกกกกที่เค้าจะร่ำรวยแบบบัฟเฟต ยิ่งไปกว่านั้นมันอาจจะทำให้ Soros หมดตัวและเป็นหนี้ท่วมหัวอีกต่างหาก

ลองมองไปในชีวิตประจำวันของคุณสิครับ พวกเราใส่รองเท้าหรือเสื้อผ้าแบบเดียวกันหรือเปล่า? คงไม่… หรือเราใส่เนคไทด์สีเดียวกัน? ก็คงไม่… ผู้หญิงแต่ละคนก็ยังแต่งตัวไม่เหมือนกันเลย พวกเราทุกคนย่อมมีความเป็นตัวของตัวเองทั้งนั้น

แต่โชคร้ายเหลือเกินที่ Internet Marketer หลายๆ คนมักจะพูดขึ้นว่า ผมจะเป็นเหมือนกับคุณตราวุฒิ เหมือนกับคุณโซว เหมือนกับคุณปุ้ย หรือเหมือนกับใครก็ตาม หรืออาจเหมือนกับคุณพราน ก็ได้ แต่แล้วพวกเขาก็ทำไม่ได้… เพราะพวกเขาไม่มีวันทำอย่างนั้นได้ เพราะพวกเขาลืมที่จะมองว่าพวกเขาเป็นใคร และระบบการทำงานแบบไหนที่เหมาะกับพวกเขา

ผมอยากให้คุณลองดูฟุตบอลโลกดีๆ เคยสังเกตุมั๊ยครับว่า แต่ละทีมมีสไตล์การเล่นที่แตกต่างกัน เยอรมันมีสไตล์ที่ตั้งรับเหนียวแน่นโต้กลับเร็วและแน่นอนในการทำประตู สเปนมีสไตล์การเล่นแบบต่อบอลที่ไหลลื่นแบบเนียนตา ทีมแต่ละทีมนั้นจะมีสไตล์ที่ไม่เหมือนกันเลย เพราะถ้าก๊อปปี้กันมา มันจะทำให้ระบบของทีมเสียไป และจะยิ่งแย่ลงไปอีก

คราวนี้ลองกลับมามองที่ตัวเรา คุณเคยสังเกตุมั๊ยครับว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนมาแชร์ประสบการณ์และวิธีการทำงานของเค้า แล้วคุณทำตาม มันจะติดขัดไปหมด และรู้สึกอึดอัด นั่นเป็นเพราะมันไม่ใช่ตัวคุณ หรือบางคนอาจจะรู้สึกว่านี่แหล่ะตัวเรา ก็ขอแสดงความยินดีด้วยครับ คุณเจอสไตล์การทำงานของคุณแล้ว

จำไว้นะครับว่า ตัวคุณเองนั้นจริงๆแล้วคือ "เทพ" ใน Internet Marketing เพียงแต่ว่ายังไม่ถึงเวลาเท่านั้นเอง ถ้าคุณเจอแนวทางการทำงานที่คุณรู้สึกว่า "นี่แหล่ะ! ใช่เลย ผมชอบระบบการทำงานแบบนี้ ผมทำแล้วรู้สึกมีความสุขที่ได้ทำตามระบบนี้" ยินดีด้วยครับ คุณเจอสไตล์ของคุณแล้ว

ที่มาคุณ BMW
ที่มา : http://forums.thaisem.com/index.php?topic=21459.msg216253#msg216253

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น