วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

5 ปีแท็บเล็ตเจิดจรัส แซงโน้ตบุ๊ก-(วิเคราะห์)




ผลวิจัยล่าสุดพบ ยอดขายแท็บเล็ตอาจแซงหน้าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กใน 5 ปีข้างหน้า (2017) ระบุปัจจัยเสริมคือความต้องการของผู้บริโภคที่เน้นความคล่องตัวในการพกพาเป็นหลัก



     
ริชาร์ด ชิม (Richard Shim) นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทวิจัยเอ็นพีดีดิสเพลย์เสิร์ช (NPD DisplaySearch) กล่าวว่าสินค้ากลุ่มอุปกรณ์โมบายล์คอมพิวติงที่ผู้บริโภคต้องการนั้นกำลังย้ายจากคอมพิวเตอร์วางตักธรรมดาหรือแล็ปท็อปอย่างโน้ตบุ๊ก มาเป็นแท็บเล็ตพีซี แนวโน้มนี้ทำให้แท็บเล็ตมีโอกาสทำยอดจำหน่ายสูงกว่าโน้ตบุ๊กในช่วง 4-5 ปีนับจากนี้
     
สำนักเอ็นพีดีคาดว่าโน้ตบุ๊กจะมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นจาก 208 ล้านเครื่องในปีนี้ มาเป็น 393 ล้านเครื่องในปี 2017 แต่แท็บเล็ตจะมียอดจำหน่ายที่เติบโตเร็วกว่า โดยจะเพิ่มจาก 121 ล้านเครื่องในปีนี้ มาเป็น 416 ล้านเครื่องในปี 2017
     
ข้อมูลจากกราฟพยากรณ์การจัดส่งพีซีพกพาทั่วโลกหรือ Worldwide Mobile PC Shipment Forecast พบว่าตลาดคอมพิวเตอร์พกพารุ่นเล็กราคาประหยัดที่เรียกว่า "มินิ-โน้ต (Mini-Note PC)" นั้นมีส่วนแบ่งตลาดลดลงอย่างเห็นได้ชัด



     
จุดนี้เอ็นพีดีระบุว่าแท็บเล็ตตระกูลวินโดวส์ 8 (Windows 8) จะเป็นแรงดันสำคัญในการขยายตัวของตลาดแท็บเล็ต ซึ่งแม้ไม่เอ่ยชื่อ แต่สื่อต่างประเทศล้วนเชื่อว่าเอ็นพีดีหมายถึง "เซอร์เฟซ (Surface)" แท็บเล็ตที่ไมโครซอฟท์เป็นผู้พัฒนาขึ้นเองในฐานะแท็บเล็ตรุ่นแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการ จะเป็นพลังสำคัญในการดันตลาดแท็บเล็ตให้ขยายตัวเกินหน้าโน้ตบุ๊ก


     
สาเหตุเป็นเพราะแท็บเล็ตวินโดวส์ 8 นั้นไม่ได้ใช้ระบบปฏิบัติการฉบับย่อที่ออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์พกพา ซึ่งต้องตัดความสามารถบางอย่างเพื่อให้สามารถรักษาแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นาน แต่แท็บเล็ตวินโดวส์ 8 จะใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 เวอร์ชันเต็มที่คงความสามารถใกล้เคียงคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กมากที่สุด
     
สิ่งนี้ทำให้ซอฟต์แวร์แอปพลิเคชันสำหรับโน้ตบุ๊ก ที่ไม่สามารถใช้งานบนแท็บเล็ตทั้วไป สามารถใช้งานบนแท็บเล็ตวินโดวส์ 8 ได้ ความสามารถนี้เมื่อรวมกับเคสหรือหน้ากากแท็บเล็ตที่สามารถแนบคีย์บอร์ดลงไป จะทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเปลืองแรงถือหิ้วคอมพิวเตอร์วางตักหลายกิโลกรัมอีกต่อไป
     
นอกจากความคล่องตัวในการพกพา เหตุที่จะทำให้แท็บเล็ตประสบความสำเร็จแซงหน้าโน้ตบุ๊กคือพัฒนาการของแบตเตอรี่ จุดนี้เอ็นพีดีวิเคราะห์ว่าการที่แท็บเล็ตมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่นานกว่าโน้ตบุ๊กในขณะนี้ ทำให้ผู้ใช้ฝักใฝ่แท็บเล็ตมากกว่า



     
เอ็นพีดีสะท้อนว่าผู้บริโภคกำลังให้ความสำคัญกับพลังการประมวลผลในอุปกรณ์น้อยลง ซึ่งแม้จะมีผู้ที่ต้องการคอมพิวเตอร์พลังแรงในการทำงานอยู่บ้าง แต่ก็เป็นส่วนน้อยที่พบว่าแท็บเล็ตไม่เพียงพอต่อการใช้งาน จุดนี้เอ็นพีดีเชื่อว่าผู้บริโภคที่ต้องการใช้แท็บเล็ตพลังแรงกว่านี้จะไม่ต้องรอนาน เพราะในอนาคต แท็บเล็ตคุณภาพสูงที่มาพร้อมหน่วยประมวลผลหลายแกน ( multi-core processor) จะวางตลาดบนระบบปฏิบัติการที่ดีกว่า บนแอปพลิเคชันที่มีจำนวนมากขึ้น และหน้าจอที่มีความละเอียดมากขึ้น
     
อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจนี้สวนทางกับสำนักข่าวดิจิไทมส์ (DigiTimes) ที่รายงานก่อนหน้านี้ว่าแท็บเล็ตอาจมีผลกระทบต่อตลาดโน้ตบุ๊กน้อยลง เนื่องจากแท็บเล็ตจะมีบทบาทเน้นด้านความบันเทิงมากกว่าการทำงานและการเรียนการสอน และมีโอกาสสร้างความต้องการใหม่มากกว่าการลดความต้องการโน้ตบุ๊กลง



     
จุดนี้มีการวิเคราะห์ว่า ผู้บริโภคอาจเลื่อนการซื้อโน้ตบุ๊กออกไปแล้วนำเงินส่วนนั้นไปซื้อแท็บเล็ต แต่ความต้องการโน้ตบุ๊กจะเพิ่มขึ้นเมื่ออินเทลเปิดตัวหน่วยประมวลผลตระกูล Ivy Bridge พร้อมกับที่ไมโครซอฟท์จะเปิดตัววินโดวส์ 8 ในปีนี้ จุดนี้ทำให้ตลาดโน้ตบุ๊กครึ่งปีหลังมีแนวโน้มในทางบวก
     
สำหรับปีนี้ บริษัทวิจัยเอบีไอรีเสิร์ช (ABI Research) มองว่าแท็บเล็ตวินโดวส์จะมีผลต่อตลาดแท็บเล็ตเพียงเล็กน้อย โดยจะมียอดจัดส่งราว 1.3% (ของตลาดแท็บเล็ต) เท่านั้น สาเหตุเพราะวินโดวส์ 7 เป็นระบบปฏิบัติการที่ไม่ถูกยอมรับในวงการแท็บเล็ต เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเมื่อวินโดวส์ 8 ออกสู่ตลาดช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้
     


Company Relate Link :
Microsoft

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น