วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

3 โปรแกรมออกแบบ บ้านที่แนะนำให้ใช้ มันง่ายมาก...น๊ะจ๊ะ..


หลังจากที่หลายๆ บ้านประสบปัญหาจากน้ำท่วมกันไป ช่วงนี้ก็เป็นช่วงฟื้นฟูทั้งจิตใจและทั้งบ้านของตัวเอง ธุรกิจหนึ่งที่น่าจะได้รับความนิยมอย่างมาก ก็คือ ธุรกิจเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งบ้าน
     
หลายคนที่มีบ้านเป็นของตัวเองก็มักจะมีภาพฝันในใจว่า ถ้าฉันมีบ้าน ฉันอยากให้เป็นแบบนั้นแบบนี้ แรงบันดาลใจก็สามารถหาได้ตามหนังสือแต่งบ้าน หรือเดินตามโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป แต่บางครั้งด้วยข้อจำกัดของเนื้อที่หรือลักษณะของบ้านที่แตกต่างกัน ก็อาจทำให้การตกแต่งบ้านด้วยจินตนาการอาจไม่เหมือนอย่างที่ฝันไว้นัก
       
โดยทั่วไป คงต้องจ้างสถาปนิกเพื่อมาตกแต่งภายในให้ได้ตามที่เราต้องการ แต่ด้วยงบประมาณอาจมีจำกัดและบางคนก็หมดเงินไปกับน้ำท่วมครั้งนี้ไปมากแล้ว จนไม่สามารถหาคนมาแต่งบ้านให้เราได้ และโปรแกรมออกแบบห้อง 3 มิติก็ราคาแพง แถมใช้งานยากสำหรับระดับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไป เราก็คงต้องพึ่งพาเครื่องมือออกแบบฟรีที่มีให้ใช้ในอินเทอร์เน็ตกัน

     
มาดูที่แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่เพิ่งเปิดตัวสาขาใหม่ในไทยอย่าง IKEA ที่นำเอาคอนเซ็ปท์การให้ลูกค้าช้อปปิ้งด้วยตัวเองมาประยุกต์ลงในเว็บไซต์ด้วยการมีโปรแกรมออกแบบห้องสำหรับความต้องการของลูกค้าด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องไปปรึกษามัณฑนากร หรือสถาปนิก ทำให้คนที่ฝันอยากมีห้องอย่างที่ต้องการไม่ต้องลำบากในการอธิบายภาพตัวอย่าง หรือแม้แต่เซฟรูปที่เราตกแต่งไว้ในเซิร์ฟเวอร์หรือพิมพ์ออกมาตอนที่เราไปช้อปปิ้ง ก็จะทำให้สะดวกยิ่งขึ้น

โปรแกรม Homeplanner ของ IKEA จะมีทั้งหมด 4 ห้องให้เลือก คือ ห้องครัว(ชุดห้องครัวบิวท์อิน), ห้องนั่งเล่น (ตู้วางทีวี), ห้องนอน (ตู้เสื้อผ้า), และห้องเด็ก(ตู้เสื้อผ้าเด็ก) ก่อนอื่น คุณต้องสมัครสมาชิกของเว็บไซต์ก่อน ซึ่งจะไม่ใช่การสมัครเพื่อรับข่าวสารตามปกติ การลงทะเบียนในเว็บไซต์ก็เพื่อประโยชน์ในการบันทึกข้อมูลของการออกแบบของคุณไว้ เพื่อนำมาใช้เวลาที่คุณแวะไปซื้อจะได้ดึงข้อมูลมาจากเซิร์ฟเวอร์ เพราะคอมพิวเตอร์ที่สโตร์ไม่สามารถเปิด USB, Harddisk หรือ แผ่นซีดีได้




สำหรับความต้องการพื้นฐานของระบบคือ ต้องเป็นคอมพิวเตอร์ ที่ทำงานด้วยความเร็วอย่างน้อย 1 กิกกะเฮิรตซ์ (GHz) การ์ดจอ 32 MB ความละเอียดในการแสดงผล (Display Resolution) 1024 x 768 Pixel , อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง, ระบบปฏิบัติการวินโดว์ XP หรือรุ่นที่สูงกว่าและ Mac OS X 10.5 Leopard หรือสูงกว่า (Intel เท่านั้น) บราวเซอร์ที่ใช้ได้คือ Internet Explorer 7.0 หรือ Firefox 3.5.7 หรือสูงกว่า หรือ Safari 4.0.3+ ปลั๊กอิน (plug-in) ที่ระบบรองรับ: ถ้ายังไม่มีปลั๊กอินดังกล่าว ระบบจะปรากฎข้อความให้ดาวน์โหลดอัตโนมัติ การติดตั้งปลั๊กอินสำหรับ Mac โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำบนหน้าจอ และอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.IKEA.co.th


มาเริ่มออกแบบกันเลย คุณสามารถเลือกได้ว่าจะออกแบบจากแบบที่มีอยู่แล้วหรือจากห้องว่างๆ ก็ได้ โดยสามารถปรับแต่งขนาดของห้อง เลือกประตู, เสาหรือองค์ประกอบพื้นฐานอื่นๆ ของห้องจากเมนูด้านซ้าย คือ Room Layout ซึ่งสามารถกำหนดจุดของท่อน้ำทิ้ง ก๊อกน้ำและแผงไฟได้เลย

แต่สำหรับประเทศไทยไม่สามารถเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ เนื่องจากไม่มีการจำหน่าย เพียงแค่เลือกตำแหน่งที่จะวางเฟอร์นิเจอร์ เลือกชนิดที่ต้องการแล้วลากลงไป ซ้าย ขวา หน้า หลังตามแต่ตำแหน่งที่คิดว่าเหมาะ จะดูเป็นภาพ 2 มิติ หรือ 3 มิติก็ได้ ซึ่งภาพ 3 มิตินั้น หากเราลองเลื่อนภาพเฟอร์นิเจอร์เข้าหรือออกจากตัวเรา ขนาดจะเล็กลงหรือใหญ่ขึ้นตามมุมมอง

หลังจากนั้นก็ทำการบันทึกข้อมูลลงไป ซึ่งทางระบบจะเก็บข้อมูลไว้ หากไปเปิดที่สโตร์ก็จะสามารถดึงเอากลับมาใช้ได้ทันที และที่สำคัญคือ จะมีรายการสินค้าและราคาปรากฎขึ้นหลังจากที่เราตกแต่งเรียบร้อยแล้ว เพื่อสะดวกต่อการคำนวณงบประมาณในการแต่งห้อง อาจจะตัดทอนสินค้าบางชิ้นออกไปเพื่อให้อยู่ในงบประมาณได้ง่าย แถมยังสามารถเช็คสต็อกของได้ก่อนอีกด้วย จะได้ไม่ไปเก้อ (ปัจจุบัน ทางเว็บไซต์จะอัพเดททุกตี 1 แต่ระบบอาจไม่เสถียรนัก หรือสินค้าที่เช็คแล้วว่ามี
     
อาจมีคนเหมาไปก่อนหน้าที่คุณมาก็ได้ ต้องลองสอบถามดูกับทางเจ้าหน้าที่นะคะ



อีกหนึ่งโปรแกรมออกแบบฟรีออนไลน์ จากเว็บ www.homestyler.com รูปแบบจะคล้ายกับของ IKEA และคล้ายกับการเล่นเกม Sims ที่คุณสามารถลองเลือกออกแบบห้องได้ตามที่คุณต้องการ แต่ปัญหาคือ คุณอาจต้องหาแบบเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่จริงให้เหมือนกับภาพร่างที่ทำเอาไว้ ระบบการเก็บข้อมูลก็คล้ายกับ IKEA คือ ต้องสมัครกับทางเว็บก่อน แต่สามารถใช้ ID ของ Social Network หรือ Email มาใช้สมัครได้ด้วย ทั้ง Yahoo!, Facebook, Twitter, Google, Windows Live ID
     
รูปแบบการใช้ก็แค่ลากแล้ววาง จะเปลี่ยนจากมุมมอง 2 มิติ เป็น 3 มิติก็ง่าย ไม่ซับซ้อนเท่าการออกแบบห้องครัวของ IKEA และสามารถออกแบบชั้นบน ชั้นล่าง ห้องน้ำ ห้องทำงาน ห้องทานข้าวหรือห้องซักล้างก็ยังได้ แต่ประเด็นที่เว็บนี้ยังเปิดโอกาสให้ใช้ได้ฟรีก็เพราะแบรนด์สินค้าสามารถเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ในการเป็นช้อยส์ให้ลูกค้าได้เลือกใช้ แถมยังมีรูปสามมิติเหมือนผลิตภัณฑ์จริงเพื่อลองวางในแปลนได้อีกด้วย เมื่อออกแบบเสร็จสามารถเลือก Snap ภาพเก็บไว้ หรือแชร์ต่อไปยังเว็บอื่นๆ ได้ง่าย เพียงแค่คลิกไอคอนบริเวณมุมขวาล่าง





       และอีกหนึ่งเครื่องมือสุดท้าย คือ Google Sketchup ซึ่งตอนนี้เป็นเวอร์ชั่น 8 แล้ว เป็นโปรแกรมที่สามารถสร้างสรรค์ภาพสามมิติสำหรับนักออกแบบด้านต่างๆ โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม Autocad หรือ 3D ให้ยุ่งยาก แต่เหมาะกับผู้ที่มีพื้นฐานด้านการทำภาพสามมิติมาบ้าง เพราะฟังก์ชั่นต่างๆ คล้ายกับการใช้โปรแกรมมืออาชีพทีเดียว มักจะเป็นการสร้างโครงสร้างของบ้านหรือตึกภายนอก และการตกแต่งภายนอกของบ้านได้ด้วยตัวคุณเอง สามารถใช้สถานที่จริง

โดยใช้ปุ่มฟังก์ชั่น Google Earth เพื่อระบุพิกัดจริงได้ด้วย สามารถ Export ไฟล์ออกมาได้ทั้งแบบ 2มิติ และ 3มิติ ซึ่งสำหรับคนที่มีหัวทางด้านนี้ หรืออยากลองสร้างบ้านของตัวเองที่เคยฝันไว้ แต่ใช้โปรแกรมออกแบบสามมิติไม่เป็น ก็น่าจะลองเล่นโปรแกรมนี้ดูได้ หากต้องการฟีเจอร์ที่มากกว่าแบบทดลองใช้ ก็สามารถซื้อ Sketchup Pro ได้ ในราคา 495USD (แต่มีส่วนลดพิเศษให้ 100USD) ทำให้คุณสามารถ export ไฟล์ได้หลายนามสกุลยิ่งขึ้น มีฟังก์ชั่นในการใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ ได้มากขึ้น หากต้องการเอาดีทางด้านการออกแบบก็น่าลองใช้ดู (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://sketchup.google.com)
     
จากที่กล่าวมา แค่ไม่กี่โปรแกรมออกแบบออนไลน์ที่ทำให้คุณสามารถออกแบบตกแต่งบ้านของคุณได้ง่ายขึ้นด้วยตัวคุณเอง แต่คุณยังสามารถเอาไอเดียไปต่อยอดเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจได้อีกด้วย

ลองคิดเล่นๆ อย่างเกม The Sims ที่เมื่อหลายปีก่อน IKEA ได้ลองเข้าไป Tie in ก็ทำให้คนมองเห็นภาพของสินค้าได้มากขึ้น (The Sims 2: IKEA Stuff ) หรือแอพพลิเคชั่นของ SB Home ที่สามารถออกแบบและจัดวางเฟอร์นิเจอร์ตามสไตล์ที่คุณต้องการได้จากมือถือ ไม่ว่าที่ไหนเมื่อไหร่ แถมยังใช้ภาพห้องจริง เพื่อลองวางผังได้อีกด้วย หรือเว็บ Homestyler ที่สามารถขายโฆษณาแบรนด์สินค้าตกแต่งบ้านได้อย่างมากมาย ทำให้ผู้บริโภคสามารถเห็นภาพของสินค้าจริงภายในห้องที่ออกแบบได้เอง ตัวเลือกของแบรนด์มีเยอะขึ้น และสามารถทำได้ง่ายด้วยตัวเอง โดยผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องเสียเงินค่าจ้างออกแบบอีกด้วย
หรือในอีกกรณี คุณอาจใช้เครื่องมือออกแบบออนไลน์ฟรีเหล่านี้ในการใช้ไอเดียเพื่อช่วยให้ผู้ที่อยากมีบ้านในฝันออกมาเป็นรูปร่างด้วยการรับจ้างออกแบบก็ได้ (แต่ต้องทำผลงานเป็น Portfolio ก่อนนะ) ยังมีไอเดียในการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์อีกมากมายให้คุณได้เลือกที่จะทำเงิน


From: manager.co.th





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น