วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

บ่อยครั้งผมมักจะฝันถึงเสียงเพลง และ เสียงมันดังมากจนแก้วหูจะแตก

คือผมมักจะฝัน ไม่ว่าจะครึ่งหลับครึ่งตื่น หรือบางทีหลับไปแล้ว
มักจะรู้สึกได้ว่าตัวเอง ฝันแบบบรรเลงเพลง หรือสร้างเพลงในฝันขึ้นมาได้ เช่นเสียง กีต้า เปียโน เบส คนร้อง เสียงอะไรก็สร้างได้หมด
หลายๆครั้งเป็นเพลงที่คิดว่าเพราะมาก หรืออาจจะฟังเพราะเฉพาะตอนอยู่ในฝันก็ได้

ซึ่งเสียงเพลงที่ฝันนั้นสามารถควบคุมซาวด์ต่างคิดว่าได้แค่ 40% เอง คือพอเป็นเพลงแล้ว เราแต่งเติมเสียงเครื่องดนตรีต่างๆ และเสียงร้องขึ้นไป รู้สึกว่ามันต้องใช้พลังในความฝันมาก ที่จะบังคับมันให้ แต่ละเสียงได้ยาวนานสั่นยาว ได้ยาก ถ้าได้ก็ไม่นาน

ถ้าคิดขึ้นได้ในความฝันพอดีก็จะหาเสียงเครื่องดนตรีอื่นๆมาประกอบไป พอถึงตอนที่จะร้องก็ใส่เสียงร้องออกไปบางทีแทบไม่รู้ว่าร้องเนื้อหาเพลงเกี่ยวกับอะไร รู้แต่ว่ามันรู้สึกสนุกที่ได้ทำดนตรีเอง และเสียงดนตรีนั้นก็ควบคุมความ ค่อยดังได้ยากเหมือนกัน บางครั้งดังมากจนรู้สึกว่าเสียงมันดังมาก จนแก้วหูรู้สึกสั่นมาก จนจะแตกว่างั้นได้เลย

ส่วนมากการสร้างเสียงเพลงเองได้นั้นมักจะอยู่ระหว่างครึ่งหลับครึ่งตื่น ในระหว่างครึ่งหลับครึ่งตื่นนั้นช่วงนี้มันจะสามารถสร้างฝัน และเสียงได้
ถ้าตอนนั้นยังมีสติอยู่แค่นิดเดียวว่าอยากจะ สร้างแบบนี้ นะ ให้คิดเอาไว้แต่่ส่วนมากมันจะคิดไม่ทันเพราะมันจะกลายเป็นว่าเราจะหลับไปเลย
ไม่สามารถควบคุมสติได้ แต่ถ้าครึ่งหลับครึ่งตื่นจะสามารถสร้างได้พอดี

ปัญหาก็คือทั้งเสียงเพลงที่เราสร้างมา และฝันที่เราพยายามจะออกแบบนั้น ถ้าช่วงเราหลับ เราไปบังคับมันมากแบบว่าไม่หลับตามปกติแล้วยังมีสมองระดับปกติไปสั่งการให้มันทำโน่นทำนี่ ผลคือเสียง และฝันเรามันจะสลายตัวไป เพราะเราเริมมีสติขึ้นมากกว่าการหลับ มันเลยไม่มีสมาธิให้สร้างสรรค์ได้เหมือนตอนฝัน นั่นเอง

ที่เล่านี่เป็นฝันของผมเองนะครับ คนอื่นๆผมไม่รู้ว่าเป็นแบบเดียวกันรึเปล่า เรื่องพวกนี้ไม่รู้จะไปเล่าให้ใครฟังเพราะว่าบางทีมันก็ดูเว่อเกินกว่าที่
เราจะเอามาคุยกันเล่นๆ ถ้าไม่รวมเรื่องเอาไปแปลความใบ้หวยนะครับ อิอิ....


ไม่รู้ว่าคนอืื่นๆ เคยฝันเป็นเสียง หรือฝันเป็นยังไรบ้างครับ..

Prove: 2a6638ccd

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น