วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เรื่องของเรื่อง ปลั๊ก Plug หลวม จริงๆนะ


เมื่อปลั๊กหลวม ทั้งที่ดูแล้วเสียบแน่นหนาจริงๆแล้วไม่ใช่ เพราะหลายๆครั้งเต้าเสียบปลั๊กไม่มีคุณภาพพอ ขั้วข้อต่อโลหะทองแดงในเต้ารับไม่แข็งแรง หนา ออกแบบให้แน่นหนาพอทำให้เวลาเสียบปลั๊กลงไปแล้ว ไฟไม่เดิน หมายถึงมันแน่นนะครับแต่ไฟไม่เดินอะไรอย่างนั้น เหมือนกับว่าขั้นตอนเวลาเราเปิดสวิตช์คอมเพื่อใช้งานแล้ว พวกอุปกรณ์อาร์ดแวร์ที่ พอเริ่มต้นเปิดมันจะพยายามดึงไฟเข้ามาหล่อเลี้ยงวงจรของตัวเอง ในขั้นตอนนี้จะทำให้มันกระชากไฟ ซดไฟเข้ามานั้นเอง

ผลของการกระชากนั้นทำให้ขั้วต่อเกิดไฟฟ้าสปาร์กขึ้น แปล๊บๆ ที่เราสะดุ้งกันอยู่ทุกวันนะแหละครับ เมื่อมันเป็นงี้ทุกๆวันมันก็จะทำให้บางส่วนของหน้าสัมผัส ขั้วปลั๊กที่เสียบ
สึกหรอ เหรือหลอมละลาย หรือเป็นเขม่าดำๆ พอเกิดงี้ทุกวันๆ หรือแค่เพียงครั้งแรกก็ตาม จุดเร่ิมต้นนั้น มันก็ส่งผลให้ ไฟเดินลำบากไปแล้วแหละ



วกมา พออาร์ดแวร์พยายามดึงไฟเข้ามาให้วงจรตัวเองนั้น มันก็จะดูไฟจากปลั๊ก ปลั๊กก็สปาร์ก แปล๊บ บางครั้งเรามองไม่เห็น เราก็มองวามั่นเสียบไปแล้ว คอมฯก็น่าจะเปิดได้
ผลคือคอมเปิดไม่ติด คราวนี้เอาละสิก็ นั่งงงว่า ทำไมคอมเปิดไม่ติด ตรวจสอบ ความแน่นหนาของปลั๊กทุกอย่างแล้ว

แต่ชวิตจริงไม่เป็นอย่างนั้นครับ ลองสังเกตดูว่าเวลาเราตรวจสอบปลั๊กเนียะ ทุกคนก็มักจะคอยบอกว่าขยับปลั๊กมันให้แน่นๆ ประโยคนี้แหละที่ได้ยินมาตั้งแต่เกิด แต่พอทำจริงๆ แล้วการขยับปลั๊กนั้นไม่ได้ผลอย่างที่คิดทุกๆครั้งนะ ก็การขยับปลั๊กนี้ มันแค่ขยับนะครับมันติดก็ติดเลย แต่ถ้าไม่ติดมันจะไม่บอกอาการอะไร ดูแลวปกติดีทุกอย่าง แต่ไฟไม่เดิน

ซึ่งสาเหตุนี้ก็เป็นเพราะถึงเราขยับมันก็ทับ เขม่า จุดที่ไฟสปาร์กอยู่ ที่เดิมนะเอง วิธีแก้ง่ายๆ ก็คือ ขูดดูเขม่าบริเวณหัวปลั๊กออก หรือถ้าขี้เกียจขูด ก็ไม่ต้องขูดก็ได้ เพราะวิธีที่ผมใช้เป็นประจำก็คือ ถอดแล้วเสียบเข้าไปใหม่นะเอง วิธีนี้ใช้ได้เลยครับ กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด

เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนี้ ก็เพราะ โลหะ ขั่วต่อปลั๊กนั้นปกติมีความฝืดและขรุขระอยู่แล้ว ซึ่งเรามองไม่เห็นถ้าไม่ตั้งใจมอง เมื่อถอดแล้วทำการดันปลั๊กเข้าไปใหม่โลหะมันก็จะขูด กันอยู่แล้วเป็นธรรมดา ซึ่งตรงจุดนี้แหละที่ทำให้ไฟมันเดินสะดวกนั้นเอง

วิธีนี้อาจจะไม่ใช่วิธีแก้ไขที่ถาวร วิธีที่ถาวร ก็ควรซื้อปล๊กใหม่ๆ คุณภาพดีๆ ไปเลยครับ แค่เรื่องปลั๊กนี่ก็ร่ายซะยาวเลย หวังว่าคงไม่น้ำเกินไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น