วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

ขณะนี้คนไทย เข้าขั้น ไร้สาระ Digitized Thailand 2011

ใช่ครับคนไทยไร้สาระจริงๆ  พอดีได้ไปนั่งฟังงานสัมมนาที่เนคเทคเค้าจัดครบรอบปีที่ 25 ในวันที่ 14-16 กันยายน 2554 ที่ผ่านมานี้เอง และช่วงวันที่ 16 วันศุกร์ก็มีการเสวนากัน ครับเรื่อง Digitized Thailand
ห้องประชุม Lardpraw Suite โรงแรม Sofitel  ติดกับ Central Lardpraw นั้นเอง



ในการเสวนานั้นก็เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านการสร้าง Content พวก  Digitize ของเมืองไทย และก็ว่าด้วยเรื่อง Content ที่เราคนไทยต้องค้นคว้าและช่วยกันสร้าง Content ดีๆ และนวัตกรรมต่างๆ ให้ได้ชมกัน


ว่าแล้วพอถึงพี่ อ้อ  แห่งกูเกิล Google Thailand ซึ่่งบินกลับมาจากอเมริกาโดยด่วนก็เพื่อเข้าร่วมการเสวนาในวันนั้น ก็ได้มีมุมมองต่อการสร้างสรรค์ของไทยไว้ตามนี้

-คนไทย 8 ใน 10 คนชอบ Search Google

-แค่ 1 ใน 10 จะมีคนสร้างเนื้อหาออนไลน์  Content ที่เป็นเรื่องเป็นราว และไม่ชอบเขียนอะไรที่แสดงที่มาที่ไป หรือเนื่อหาสาระที่ยาวๆ ได้ เช่น blog บทความและข่าวต่างๆ

-ในกลุ่ม ประเทศเพื่อนบ้านไทยเราสร้าง Generat content ก้ันน้อยมาก

-คนไทยชอบคนอะไรที่ไร้สาระ ตามกระแส เช่นเดือนที่ผ่านมาคนไทยค้นคำว่า "คันหู" กันมาก ซึ่งแท้จริงแล้วคนไทยชอบดูเว็บไซต์ที่เกียวกับเรื่องราวรอบๆตัว โดยเฉพาะเรื่องราวประเภทไทยมุง หรือเรื่องเม้าท์สังคมนั้นเอง

-อีกหนึ่งคนไทยจะไม่เขียน blog สักเท่าไหร่ เพราะมันยาวและต้องสร้างเนื้อหาจริงด้วยตนเอง ซึ่งส่วนมากชอบที่จะเขียนประโยค เนื้อหาใจความสั้นแบบ SMS เช่น Facebook

-คนไทยชอบที่จะถ่ายรูป อัพภาพ โพสรูป และรูปๆ มากๆ แต่ไม่ค่อยเขียนเนื้อหาว่ามันคืออะไร

-3 ปีที่แล้วบน you tube คนไทยเป็นคนอัพ/สร้างเนื้อหาส่วนนี้น้อยมาก แต่กลับกัน ในปีนี้ 2011 คนไทยดู you tube มากที่สุดติดอันดับ กลายเป็นว่า คนไทย Upload พวกละคร/หนัง/เพลง หรืออะไรที่บันเทิงๆ และส่วนมากเป็นเนื้อหาที่ผิดลิขสิทธ์ ซึ่ง Content ส่วนนี้ไม่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม




แต่ส่วนดีในโลกออนไลน์ด้านอื่นๆคนไทยก็มีดีเหมือนกันเช่น เร็วๆนี้ มีเด็ก(หรือนักศึกษา ไม่แน่ใจ)กลุ่มหนึ่งทำโครงการ ประเภทสื่อการสอน โดยจะทำการ อัพโหลด สื่อการสอนของตัวเอง ขึ้น you tube ให้ได้ 10,000 ชั่วโมงเพื่อเผยแพร่เนื้อหาที่่เป็นประโยชน์ แก่เด็กนักเรียนหรือผู้อื่นที่สนใจในเนื้อหาวิชาการต่างๆเหล่านั้น และได้ดำเนินการขอทุน 100 เหรียญขั้นต้นเป็นกองทุนส่วนกลาง

อีกอย่างคนไทยชอบและทำได้ดีคือการรีวิวร้านค้าหาอารการกิน หรือรีวิวในทุกๆเรื่องได้ดีจริงๆ เช่นร้านนี้อาหารอร่อยมากก็รีวิวๆ เป็นเรื่องราวได้น่าสนใจมาก (ตอนนี้มีการประกวดการรีวิว สถานที่ท่องเที่ยว ของ ททท.)

และช่วงระยะหลังมานี้ คนไทยมักเค้าค้นหาบริการ การบริการสาธารณะ จากรัฐบาล/หน่วยงานราชการต่างๆอยู่เป็นจำนวนมาก แต่น่าเสียดายคือเนื้อหาที่มาจากส่วนราชการนั้นบางส่วนยังไม่ตรงตามต้องการหรือมีอยู่น้อยไป 



สรุปคือ บรรดา Content ของคนไทย นั้นไม่ชอบที่จะสร้าง Content ที่มีประโยชน์เอาซะเลยว่างั้น แป๋ว...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น