วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เรื่อง Multitasking และทำไม Android ถึงไม่ลื่น - น่าคิด








เหตุของปัญหา Android ไม่ลื่นมันเกิดจากการออกแบบระบบตอนเริ่มต้น ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ Touch screen แต่ออกแบบมาเพื่อสู้กับ Blackberry

จนเมื่อ iPhone ออกมาก่อน เจ้า Android เลยเปลี่ยนเป้าหมายไปสู้กับ iPhone แทน โดยยังไม่ทิ้งรากฐานเดิมที่เป็นระบบเพื่อการควบคุมแบบปุ่ม รวมถึงระบบการวาดหน้าจอที่เหมาะสำหรับการวาดหน้าจอทีละบรรทัดเหมือนเลื่อนข้อความใน bb ครับ ส่วน iPhone จะเป็นรูปแบบการวาดหน้าจออีกลักษณะหนึ่ง ที่เป็นลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม



ทำให้สามารถเลื่อนได้อิสระกว่านอกจากนี้ iPhone ถูกออกแบบโดยเก็บเป็นความลับสุดยอดมาตลอด และสตีฟ จ็อบส์ให้ความสำคัญกับการตอบสนอง และความลื่นของหน้าจอมากๆ ระบบเลยออกแบบให้งานวาดหน้าจอมีความสำคัญระดับสูงสุดของระบบ ที่เรียกว่าระดับ Real-time

คือแม้มีการเลื่อนหน้าจอมากๆ ระบบจะทุ่มการประมวลทั้งหมดไปลงที่การวาดหน้าจอ ที่บางคนเห็นว่าเมื่อมีการเลื่อนจอเร็ว เว็บถึงกับหยุดโหลดเพื่อให้เลื่อนจอให้เสร็จก่อนและระบบการทำงานของ iPhone กับ Android ก็แตกต่างกัน ดั่งปรัชญาการผลิตที่ต่างกัน คือไอโฟนยอมที่จะสละบางอย่าง เพื่อให้งานบางอย่างออกมาดีที่สุด



ในที่นี้ก็คือระบบ Mulltitask แกนๆ ของ iPhone ที่จะไม่มีการประมวลผลเบื้องหลัง แต่จะแช่แอพไม่ให้ทำงานไว้อย่างนั้น เว้นไว้เพียงบางเรื่องที่ API เปิดให้ทำงาน เช่นแผนที่ หรืองานเล็กๆ ที่ต้องทำให้เสร็จอย่างการอัพโหลด ในขณะที่ android ทำงานเหมือนคอมพิวเตอร์ คือทุกงานไว้ว่าจะเปิดอยู่ หรืออยู่บน background ทำงานได้หมด ซึ่งความแตกต่างในจุดนี้ ทำให้ Android กินแรงซีพียูมาก กินแรมมาก เพื่อรักษางานทุกอย่างให้รันต่อไปได้

ส่วน iPhone จะทุ่มแรงและทรัพยากรทั้งหมดเพื่องานที่อยู่ตรงหน้า ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่ามันตอบสนองดีกว่าทางออกของ android เรื่องความลื่นของระบบจึงออกมาในรูปของการอัดระบบ อัดซีพียู อัดแรมให้สูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วน iPhone สามารถทำงานได้ดีแม้แรม 512 เพราะมันไม่ต้องเหนื่อยกับภาระงานเบื้องหลังใน multitask ครับ

นอกจากนี้ถ้าจะแก้ปัญหาความลื่นของการแสดงให้เท่ากับไอโฟนโดยไม่ต้องเพิ่มความเร็วระบบ ก็ต้องรื้อฐานของ OS ใหม่ ทำให่แอพที่มีอยู่ในปัจจุบันจะรันไม่ได้IOS กับ Android จึงแตกต่างทั้งการกำเนิด และปรัชญาการทำงาน แต่ก็ต้องมาสู้กันในปัจจุบันครับ



http://topicstock.pantip.com/mbk/topicstock/2012/04/T12009313/T12009313.html




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น