วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ช่องทางการจำหน่ายสินค้าบน Amazon.com ในตลาดสหรัฐฯ ข้อมูลบริษัท Amazon.com Inc.

Microsoft Word - ????????????????????????? Amazon

ช่องทางการจําหน่ายสินค้าบน Amazon.com ในตลาดสหรัฐฯ

ข้อมูลบริษัท Amazon.com Inc.

Amazon.com, Inc. สํานักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ 1200 12th Ave., South, Suite 1200, Seattle, WA 98144, Tel 206 266-1000 เริ่มทําธุรกิจ World Wide Web ในปี ๑๙๙๕ ปัจจุบันมี website ในเครือข่ายคือ www.amazon.com (ใตลาดสหรัฐฯ) www.amazon.co.uk, (ในสหราชอาณาจักร) www.amazon.de (ใน
www.amazon.it (ในอิตาลี)
บริษัทอื่นๆที่อยู่ในเครือ Amaonz.com, Inc. รวมถึง
๑. A2Z Development Center
๑.๑ Lab126 (www.lab126.com) ตั้งอยู่ที่เมือง Cupertino รัฐแคลิฟอร์เนีย ทํางานด้าน การพัฒนาและออกแบบหนังสืออิเลคโทรนิกส์ระบบไร้สาย
๑.๒ สํานักงานที่ Lake Forest และ San Francisco รัฐแคลิฟอร์เนีย (www.a2z.com)
ทํางานด้านการพัฒนาซอฟแวร์สําหรบั
digital music ป้อน DRM-free MP3 store
๑.๓ ZME สํานักงานที่ San Luis Obispo รัฐแคลิฟอร์เนีย
๒. A9 ตั้งอยู่ที่เมือง Palo Alto รัฐแคลิฟอร์เนีย (www.a9.com) ทําธุรกิจพัฒนาเทคโนโลยี่ด้าน การค้นหาข้อมูล search technologies
๓. Alexa ตั้งอยู่ที่ San Francisco รัฐแคลิฟอร์เนีย (www.alexa.com) ทําธุรกิจพัฒนาเว็บไซด์
๔. Audible ตั้งอยู่ที่ Newark, รัฐนวเจอร์ซี่ (www.audible.com) ทําธุรกิจ digital spoken audio information & Entertainment on internet
๕. Brilliance Audio ตั้งอยู่ที่ Grand Have, รัฐมชิ
ผลิต audio book
ิแกน (www.brillianceaudio.com) ทําธุรกิจ
๖. CreateSpace ใหบริการสําหรับผู้อยู่ในวงการผลิตสิ่งพิมพ์ ภาพยนต์ และดนตรี ตั้งอยู่ที่
Charleston รัฐเซาทแคโรไลน่า และ Scotts Valley รัฐแคลฟอร์เนีย
๗. Fabric.com ตั้งอยู่ที่ Marietta, รัฐจอร์เจีย (wwwfabric.com) ทําธุรกิจขายผ้าสําหรับทกุ วัตถุประสงค์ของการใช้
๘. IMDb ตั้งอยู่ที่ Settle รฐวอชิงตัน (www.imdb.com) ทําธุรกิจเป็น internet movie
database
๙. SB Buying Co. หรอื
Shopbob ตั้งอยู่ที่ New York, NY และ Madison รัฐวิสคอนซิล
(www.shopbop.com) ทําธุรกิจ eCommerce ขายเสื้อผ้ามียหี่
้อของนักออกแบบเสื้อ
๑๐. Woot Services LLC ตั้งอยู่ที่ Carrollton รัฐเทกซัส (www.woot.com) ทําธุรกิจขายสินคา้ ในระบบ eCommerce
๑๑. Zappos.com Inc. ตั้งอยู่ที่เมือง Las Vegas รัฐเนวาด้า และ Shepherdsville รัฐเคนตั๊กกี้
(www.zappos.com) ทําธุรกิจขายสินค้าเสื้อผาและรองเท้าผ่านระบบ eCommerce
๑๒. Endless.com ทําธุรกิจ eCommerce ขายสินค้ารองเท้า
เป้าหมายการทําธุรกิจของบริษัท Amazon.com คือเป็นศูนย์กลางของผู้บริโภคทั่วโลกที่จะหาซื้อสนค้า ใดๆที่ต้องการผ่านทางระบบออนไลน์ในราคาที่ต่ําที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จุดขายคือความสะดวก สินค้ามากมายให้ เลือกซื้อ และราคาที่สมเหตุสมผล
สินค้าที่วางจําหน่ายบน Amazon.com มีเกือบจะทุกชนิด ทั้งที่เป็นสินค้าใหม่ สินค้าที่ผ่านการแก้ไขแล้ว
จากโรงงาน (refurbished) และสินค้าใช้แล้ว ในปี ๒๐๐๙ สินค้าทข่
ายดีเป็นอันดับหนึ่งบน Amazon.com คือ
Kindle หรือหนังสือที่เป็นอิเลคโทรนิกสท์
ี่Amazon.com Inc. ผลิตออกจําหน่าย
นอกจากจําหน่ายสินค้าแล้วบริษัทฯยังทําธุรกิจบริการ (๑) Amazon Unbox ให้บริการภาพยนต์และ รายการโทรทัศน์ที่ลูกค้าสามารถ download ลงในคอมพิวเตอร์ของตนได้ (๒) ธุรกิจ Amazon MP3 สําหรับการ download เพลงโดยไม่ต้องมี D.R.M (anti-copying software) (๓) Amazon Web Services ให้เช่า website ที่รวมถึง Amazon S3 คือใหเช่าพื้นที่ในคอมพิวเตอร์ของ Amazon สําหรับผู้เช่าใช้เก็บข้อมูล และ Amazon EC2
ให้ลูกค้าเช่าใช้คอมพิวเตอร์ของ Amazon ทํางานที่เป็นงานขนาดใหญท่
ี่ต้องใช้คอมพิวเตอร์
ฤดูกาลจําหน่ายที่สําคัญของบริษัท Amazon.com Inc. คือช่วงเทศกาลปลายปีหรือไตรมาสสุดท้ายของปี ยอดจําหน่ายในไตรมาสสุดทายของปี ๒๐๐๙ ๒๐๐๘ และ ๒๐๐๗ เท่ากบร้อยละ ๓๙, ๓๕ และ ๓๘ ตามลําดับ ของยอดจําหน่ายรวมทั้งสิ้นในแต่ละปี
ในไตรมาสสุดท้ายของปี ๒๐๑๐ บริษัท Amazon.com Inc. มียอดจําหน่าย ๑๒.๙๕ พันล้านเหรียญฯ เปรียบเทียบกับยอดจําหน่ายในไตรมาสสุดท้ายของปี ๒๐๐๙ ที่เท่ากับ ๙.๕๒ พันล้านเหรียญฯ และเป็นครั้งแรกที่
บริษัทฯสามารถทํายอดจําหน่ายในหนึ่งไตรมาสได้สูงถึงระดับ ๑๐ พันล้านเหรียญฯ มลค่าการขายทั้งปี ๒๐๑๐
เท่ากับ ๓๔.๒๐ พันล้านเหรยญฯเพิ่มขึ้นจากปี ๒๐๐๙ ร้อยละ ๔๐ บริษทฯตั้งเป้าว่าในไตรมาสแรกของปี ๒๐๑๑
ยอดขายของบริษัทฯจะอยู่ระหว่าง ๙.๑ – ๙.๙ พันล้านเหรียญฯหรือเป็นอัตราการเติบโตระหว่างร้อยละ ๒๘ –
๓๙ เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี ๒๐๑๐
Amazon.com Inc. วางจําหน่ายสินค้าทั้งที่เป็นสินค้าทบ่
ริษัทเป็นเจ้าของและที่เป็นของ “รับฝาก”จาก
“third party” หรือผู้ขายรายอื่นมาวางจําหน่าย ในปี ๒๐๐๙ ร้อยละ ๓๐ ของการขายสินค้าบนเว็บไซด์ของ
Amazon.com เป็นสินค้าของ “third party sellers”
กฎระเบียบการทําธุรกิจและสินค้าที่สามารถวางจําหน่ายได้ในแต่ละตลาดการค้าหรือที่ Amazon เรียกว่า
“Market Place” จะแตกต่างกันไปส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับกฎหมายในแต่ละประเทศที่เป็นที่ตั้งของตลาดการค้า
ในการดึงลูกค้าเข้าไปยังเว็บไซด์ของตน Amazon.com Inc. ใช้ระบบการตลาดผ่านทางช่องทางตลาด แบบ online ที่เป็นเป้าหมาย เช่น sponsored search, portal advertising เป็นต้น
เงื่อนไขที่เป็นความเสี่ยงสําคัญสูงสุดในการทําธุรกิจข้ามชาติที่เป็นการวางสินค้าขายบน Amazon.com
คือความผันแปรของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่อยู่นอกอํานาจการควบคุมของผู้ทําธุรกิจ

ประเภทของสินค้าที่ซื้อขายกันบน Amazon

สินค้าทส่

ามารถวางขายบน Amazon ได้

สินค้าที่สามารถวางขายบน Amazon ได้แบ่งออกเป็นสามกลุ่มคือ
๑. สินค้าทั่วไป
๒. Media Products คือ CD และ Vinyl, DVD, Video/VHS, Software, Video Games, Video Game Consoles ที่ Amazon.com ยอดให้จําหน่ายได้
๓. สินค้าที่ต้องได้รับการอนุมัติจาก Amazon ก่อนว่าให้ขายได้ คือ รถยนต์ โทรศัพท์มือถือและ อุปกรณ์ เสื้อผาและของตกแต่งร่างกาย(เริ่มตั้งแต่วันที่ ๕ มิถุนายน ๒๐๐๙ เป็นต้นมา ปิดไม่ รับการขายสินค้ากลุ่มนี้จนกวาจะประกาศเปลี่ยนแปลง) เครื่องประดับ นาฬิกา และ รองเท้า

สินค้าที่ไมสามารถวางขายผาน Amazon ได้

๑. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
๒. บุหรี่ ซิการ์ และผลิตภัณฑ์ยาสูบต่างๆ
๓. อาวุธปืน อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้กบปืน ลูกปืน ไม้กระบอง ดินปืน และวัตถุระเบิดต่างๆ
๔. ยา ไวตามิน ผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือสิ่งของประเภทเดียวกันที่จะต้องขายผ่านทางเภสัชกรที่
มีใบประกอบวิชาชีพหรือที่ต้องมีใบสั่งจากแพทย์หรือผู้ทอ่
สินค้า
ยู่ในวงการแพทย์เพื่อใช้ในการซื้อ
๕. ผลิตภัณฑ์ใดๆที่มีส่วนผสมทก่
ฎหมายควบคุม
๖. ผลิตภัณฑ์ที่เปน็
BMVD (book, magazine, video, DVD) บางรายการ ทั้งนี้ยกเว้นที่
Amazon ระบุให้ขายได้
๗. ผลิตภัณฑ์ที่เกย่
วข้องกับเรื่องเพศและปฏิบัติการทางเพศ
๘. ผลิตภัณฑ์อัญมณีร่วง (loose gemstone)
๙. เครื่องประดับทุกชนิดที่รวมถึงนาฬิกา ที่ผู้ขายไม่ได้รับสิทธิเป็น “authorized reseller”
จากโรงงานผลิต หรือจากผู้กระจายสินค้า หรือที่ผู้ขายไมสามารถออกใบรับประกัน
มาตรฐานของโรงงานผลิตให้แก่ผซู้
ื้อได้
๑๐. ผลิตภัณฑ์ทมี่
ีส่วนผสมที่เปน็
human growth hormone
๑๑. ผลิตภัณท์ชนิดใดๆก็ตามที่ Amazon พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่สมควรที่จะสนับสนุนใหม้ ขายบน Amazon
ีการ

ขั้นตอนการเข้าร่วมกิจกรรมการขายผานทาง Amazonโดยสรปุ

ขั้นตอนที่ ๑ เลือกว่าจะเข้าร่วมกิจกรรมขายในฐานะใด
(ก) Professional Seller ที่เป็นการทําธุรกิจการขายอย่างจริงจัง เสียค่าธรรมเนียม
เดือนละ ๓๙.๙๙ เหรียญฯ สามารถวางจําหน่ายสินค้าได้ตลอดไป ไม่ต้องเสีย ค่าธรรมเนียมต่อการขายในแต่ละครั้ง สามารถวางจําหน่ายสินค้าใหมๆลงใน แคตตาล็อกของ Amazon ได้ตลอดเวลา สามารถเข้าไปดูรายงานการสั่งซื้อได้ ตลอดเวลา
(ข) Individual Seller ที่สามารถเสนอขายสนค้าจํานวนน้อยหรืออาจจะเสนอขายสินค้า จํานวนมากกได้ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายเดือน แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมขาย
๐.๙๙ เหรียญฯต่อหนึ่งการขาย ไม่สามารถใช้บริการอื่นๆที่ Amazon เสนอใหแก่ Professional Seller และรายการสินค้าที่ Individual Seller แจ้งขายบนเว็บ ไซด์ของ Amazon.com จะอยู่บนเว็บไซด์นาน ๖๐ วันแล้วจะถูกลบทงิ้
ขั้นตอนที่ ๒ ในกรณีที่เลอกจะขายในฐานะ Professional Seller จะต้องจดทะเบียนและทําขอตกลง ใช้บริการ (Amazon Services Business Solutions Agreement) ผู้จดทะเบียนอาจจะ เปนบุคคลที่จดทะเบียนเพื่อตนเองหรือเป็นบุคคลที่จดทะเบียนในนามของบริษัท สิ่งที่ จําเป็นต้องใช้ในการขึ้นทะเบียนคือ ชื่อธุรกิจ สถานตั้งและข้อมูลการติดต่อ บัตรเครดิต การด์ที่มีสถานที่เรยกเก็บเงินที่ถูกต้อง
ขั้นตอนที่ ๓ เลือกวิธีที่จะใช้ในการขายสนค้า

ผู้ขายที่เป็น International Seller

การขายสินค้าบน Amazon.com นอกจากกระทําได้สองลักษณะคือเป็น Professional Seller หรือ เป็น
Individual Seller แล้วยังมผี
ู้ขายอีกประเภทคือผู้ขายที่เป็น International Sellers หมายถึงผู้ขายที่อยู่ใน
ประเทศที่ไม่ใชตลาดการค้า (market place) ของ Amazon ในกรณีนี้จะกล่าวถึงเฉพาะผู้ขายที่อยู่นอกประเทศ
สหรัฐฯแต่ต้องการขายสินค้าบน Amazon บนเว็บไซด์ในตลาดหสรัฐฯจะต้องดําเนินการดังนี้คือ (ข้อมูลนี้ ประยุกต์ใช้ได้กับผู้ขายในทุกประเทศที่ต้องการขายในตลาดการค้าของ Amazon ที่ไมใช่ในตลาดที่ตนตั้งอยู่)
๑. ต้องแจ้งหมายเลขบัญชีธนาคารที่อยู่ในประเทศที่ Amazon.com ยอมรับซึ่งในปัจจุบัน
Amazon.com ยอมรับธนาคารในประเทศสหราชอาณาจักร ออสเตรียน ฝรั่งเศส เยอรมัน และ สหรัฐฯเท่านั้น
๒. ต้องเข้าใจในกฎหมายสหรัฐฯที่เกี่ยวข้องกับการทําธุรกิจขายสินค้าบนเว็บไซด์ในสหรฐฯ รวมถึงเรื่อง
ภาษีต่างๆ
๓. สินค้าที่จะวางจําหน่าย ขาย หรือ ส่งออกไปยังประเทศสหรัฐฯจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายสหรัฐฯทุก ข้อที่เกี่ยวข้อง และต้องเป็นสินค้าที่ประเทศจุดหมายปลายทางยอมให้มีการจําหน่ายผ่านทางระบบ
เว็ปไซด์
๔. ต้องระบุแจ้งชื่อประเทศต้นทางการส่งสินค้า “shipping from” เพื่อให้ลูกค้าได้ทราบ
๕. ต้องระบุกําหนดเวลาการจัดส่งสินค้าที่ถูกต้องและต้องรับผิดชอบว่าจะสามารถจัดส่งสินค้าให้แก่ทุก
การสั่งซื้อสินคาได้และภายในเวลาที่กําหนดทุกครั้ง ๖. ต้องจัดการเรื่องพิธีการศุลกากรให้เรียบร้อยไม่ทําใหล้
ูกค้าประสบปัญหากับศุลกากรสหรัฐฯในเรอ่ ง
ของความล่าช้าในการตรวจสินค้า การเรียกเก็บภาษีนําเข้าหรือค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม
๗. ต้องรับผิดชอบและสามารถให้การสนบสนุนลูกค้าได้หลังจากที่ลูกคาซื้อสินค้าไปแล้ว หมายถึงว่าต้อง
มี Customer Service ที่รู้จักสินค้าและรู้กําหนดการเดินทางของสินค้า สามารถให้คําตอบแกล่
ทางอีเมล์ได้ภายใน ๒๔ ชั่วโมงว่าสินค้าจะเดินทางไปถึงเป้าหมายได้เมื่อใด หรือใช้ Customer Service ของ Amazon (ที่ นอรทดาร์โกต้า วอชิงตัน หรือ เวสเวอร์จิเนีย)
ูกค้า
๘. ต้องระบุราคาสินค้าเป็นเงินในสกุลของตลาดที่ต้องการวางจําหน่าย ในทนี่
ี้คือเงินเหรียญสหรฐฯ
ราคาที่แจ้งต้องเป็นราคาที่รวมทุกอย่างไว้หมดแล้ว (ภาษการค้า ภาษีนําเข้า และอื่นๆ) และต้องมี
ใบเสร็จการเสยภาษีเหล่านี้พร้อมส่งให้แกล่
กค้าถ้าลูกค้าขอ เจ้าของสินค้าจะต้องรับผิดชอบในการ
ตัดสินว่าการขายสินค้าในพื้นที่นั้นๆจะต้องมีค่าใช้จ่ายใดๆบ้างที่จะต้องบวกเข้ากับค่าสินค้า
๙. การบรรยายสรรพคุณสินค้าและการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าจะต้องสามารถกระทาในภาษาที่เป็น ภาษาหลกของประเทศที่ต้องการทําการค้าและที่เปนประเทศเดียวกับที่แจ้งไว้ในระหว่างการขอจด
ทะเบียนไว้กับ Amazon.com ในกรณีทมี่
บริการสนับสนนการขายผ่านทางระบบโทรศัพท์จะ
ต้องกระทําในภาษาพื้นเมืองของประเทศนั้นและภายในชั่วโมงการทํางานของประเทศนั้น ภาษาที่
ใช้ในการติดต่อกบั
Amazon.com ก็ใช้หลักการเดียวกัน ในกรณีนี้เปนการขายในตลาดสหรัฐฯจึง
ต้องใช้ภาษาอังกฤษ
๑๐. ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าการทําธุรกิจบนเว็ปไซด์ในประเทศที่ตั้งของตลาดการค้า ในที่นี้คือ ประเทศสหรฐฯ สินค้าที่จะวางจําหน่าย ขาย หรือส่งออกไปจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกข้อที่
เกี่ยวข้องของประเทศจุดหมายปลายทาง และเป็นสินค้าทป่
จําหน่ายผ่านทางระบบเว็ปไซด์
ระเทศจุดหมายปลายทางยอมให้มีการ
๑๑. ต้องจัดหาสถานที่ในท้องถิ่นที่ทําธุรกิจสําหรับเป็นแหล่งรบคืนสินค้าที่ลกค้าส่งคืน หรอเสนอบริการ รับสินค้าคืนได้โดยลูกค้าไม่ต้องเสียค่าส่ง
๑๒. ในกรณีจะส่งสินค้าจากประเทศที่อยู่นอกตลาดการค้าของ Amazon ไปไว้ที่ Amazon เพื่อให้
Amazon เป็นคนจัดส่งสินค้าให้แกล่
ูกคา้
หรือ ที่เรียกว่า Fulfillment by Amazon ผู้ขายจะต้อง
(ก) ใช้ import broker (อาจจะกําหนดเองหรือใช้ broker ที่ Amazon กําหนดให้)
(ข) สินค้าต้องส่งภายใต้ระบบและเงื่อนไขการขนส่งสินค้าที่เป็นแบบ “Delivery Duty Paid destination” ที่มการจ่ายชําระค่าขนส่ง ภาษีนําเข้าและค่าธรรมเนียมต่างๆแล้ว
(ค) ต้องมี import surety bond
(ง) เจ้าของ/ผู้ขายสินค้าจะต้องระบุตนเองว่าเป็น “importer” และเป็น “consignee”
และอาจจะต้องจดทะเบียนการเป็นผู้นําเข้าที่ไม่ใช่ผทู้
ี่อยู่ในประเทศ (non-resident
importer) ถ้าจําเป็น และห้ามระบุว่า Amazon เป็น Importer/Consignee เพราะ
Amazon จะไม่ทําหน้าที่นี้ให้ไม่ว่ากรณีใดๆ
(จ) ต้องแจ้งสถานที่สงคืนสินค้าที่อยู่ในตลาดการค้าของ Amazon เพื่อให้ Amazon ส่ง สินค้าที่ลูกค้าคืนกลับมา Amazon จะไม่ส่งสินค้าคืนไปยังที่อยู่นอกประเทศตลาดการ
ขายของ Amazon
(ฉ) การเก็บสินค้าไว้ในประเทศที่เป็นตลาดการค้าของ Amazon เจ้าของสินค้าอาจจะต้อง
รับผิดชอบภาษีและค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะเกิดขึ้นในประเทศที่สนค้าถูกส่งไปเก็บไว้

วิธีการขายสนค้าบน Amazon

ผู้ขายต้องเลือกว่าจะใช้บริการการขายแบบใดแบบหนึ่งใ ๓ แบบคือ
๑. Selling on Amazon หมายถึง Amazon ยอมใหผ้
Amazon.com
ู้ชายประกาศขายสินค้าโดยตรงบน
ขั้นตอนที่ ๑ upload สนค้าที่ต้องการขายขึ้นบน Amazon
ขั้นตอนที่ ๒ ลูกค้าสั่งซอ้
สินค้าบน Amazon
ขั้นตอนที่ ๓ Amazon ส่งอีเมล์แจ้งผข้
ายว่ามีการสั่งซื้อ
ขั้นตอนที่ ๔ ผู้ขายส่งสนค้าให้แกล่
ูกคาด้วยตนเอง นอกเสียจากกว่าผู้ขายใช้บริการ
Fulfillment by Amazon ในกรณีหลงนี้ Amazon จะเป็นผู้จัดการส่งสินค้า
ให้แกล่
ูกคาเอง
ขั้นตอนที่ ๕ Amazon นําเงินค่าสินค้าเข้าบัญชีผู้ขายพร้อมส่งอีเมล์แจ้งผู้ขายว่าได้ส่งเงินให้แล้ว
๒. Amazon WebStore หมายถึง Amazon ยอมใหผ้
ู้ขายเข้าถึงและใช้เว็บไซด์ที่เป็น e-commerce
หรือ WebStore Site ของ Amazon ในการขายสินค้า ผข้
ายสร้าง website ที่เป็นยี่ห้อหรือชื่อของ
ตนเองโดยใช้ eCommerce Platform ของ Amazon และบริหารธุรกิจบนเว็บไซด์ที่สร้างด้วย ตนเอง บริการขายแบบนี้มีทางเลือก ๓ ทางดังนี้คือ

(ก) สร้างเวบไซด์ ขายบน Amazon.com และใช้บริการ Fulfillment by Amazon

ผู้ขายต้องเสียค่าธรรมเนียมจัดการและปองกันการโกง ค่าธรรมเนียมขายบน Amazon
และค่าธรรมเนียม Fulfillment by Amazon

() สร้างเวบไซด์และขายบน Amazon.com ผู้ขายต้องเสียค่าธรรมเนยมจัดการและป้องกัน

การโกง และค่าธรรมเนียมขายบน Amazon

() สร้างเวบไซด์อย่างเดียว ผข้

ายต้องเสียค่าธรรมเนียมจัดการและป้องกันการโกง
๓. Fulfillment by Amazon (FBA) บริษัท Amazon.com Inc. ให้บรการขายให้แก่เจ้าของสินค้า ผู้ขายส่งสินค้าไปให้ Amazon เก็บไว้ที่ศูนย์ (fulfillment center ที่ อริโซน่า เดลลาแวร์ อินเดียน่า
แคนซสั
เคนตก๊
กี้ เนวาด้า เพนซิลวาเนีย เทกซัส หรือเวอร์จิเนีย) Amazon จะทําหน้าที่บรรจุหีบห่อ
จัดส่ง และใหบริการลูกค้าสาหรับสินค้าเหล่านี้ ปกติแล้วผู้ที่สมครเข้ารวมในลักษณะเป็น Professional Seller จะได้รับทางเลือกเป็นการขายในแบบนี้โดยทันที ในกรณีที่เป็นการขายใน ลักษณะ Individual Seller ในตลาดสหรัฐฯไม่มีค่าธรรมเนียมรายเดือนแต่จ่ายชําระในแต่ละครั้งของ
การใช้บริการซง่ ขึ้นอยู่กับชนิดของสินค้า (สนค้าทั่วไป และสินค้าที่เป็น Media Products) ขนาด
น้ําหนัก และวธิ
ีการจัดส่งสินค้า ขั้นตอนสรปของบริการประเภทนี้คือ
ขั้นตอนที่ ๑. ผู้ขายส่งสินค้า (inventory) เข้าศูนย์จัดการ (fulfillment center) ของ
Amazon
- ผู้ขาย Upload รายการสินค้าบน Amazon
- เลือกว่าใช้การขนส่งของ Amazon หรือบริษัทขนส่งอื่นทผี่
ู้ขายเลือกใช้
- ระบุว่าจะให้ Amazon จัดการสินค้า (inventory) ทั้งหมดหรือเพียง บางส่วน
ขั้นตอนที่ ๒ Amazon บริหารการเก็บและการทําแคตตาล็อกสินค้า
- Amazon รับสินค้าจากผู้ขาย สแกนและเก็บข้อมูลสินคา้ สินค้า
- เก็บรักษาสินคาของผู้ขาย และสอดส่องดูแล inventory
ขั้นตอนที่ ๓ ลูกค้าสั่งซื้อสนค้า
- Amazon จัดการกับคําสั่งซื้อของลูกค้า
ขั้นตอนที่ ๔ Amazon ดึงสินค้าออกมาบรรจุหีบห่อ
ขั้นตอนที่ ๕ Amazon ส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าตามวิธีที่ลูกค้าต้องการ
จัดทําแคตาล๊อก

วิธีการจดทะเบียนเพื่อทําข้อตกลงกับ Amazon

การจดทะเบียนกระทําที่เว็บไซด์ของ Amazon
๑. จดทะเบียนว่าจะเลือกใช้บริการการขายแบบใดหรือทุกแบบ การจดทะเบียนจะต้องศึกษาพิจารณา กฎหมายในส่วนของการทําธุรกิจ e-commerce ของประเทศที่เป็นตลาดการขายให้ละเอียดถี่ถ้วน
ในที่นี้คือกฎหมายสหรัฐฯ
๒. แจ้งชื่อบุคคลทเ่ ป็นชื่อตามกฎหมาย หรือชื่อธุรกิจที่มีการจดทะเบียนตามกฎหมายของประเทศที่ ธุรกิจตั้งอยู่(อาจจะเป็นประเทศอื่นนอกสหรัฐฯ) สถานที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล์
๓. แจ้งข้อมูลเครดิตการ์ดที่เป็นชนิดที่ Amazon ยอมรับ คอเครดิตการ์ดของบริษัทที่ทาธุรกิจระหว่าง ประเทศ
๔. แจ้งข้อมูลบัญชีธนาคารที่มีชื่อผู้สมัครเป็นเจ้าของบัญชีในธนาคารในประเทศที่เลือกเป็นตลาดการค้า
(market place) หรือประเทศอื่นที่ Amazon สนับสนุนซง่ ในปัจจุบันได้แก่ธนาคารในประเทศสหราช อาณาจักร ออสเตรียน ฝรั่งเศส เยอรมัน และสหรัฐฯ

ค่าใช้จ่ายในการทําธุรกิจกับ Amazon

ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ Amazon เรียกเก็บ ทั้งนี้ขน้
อยู่กับชนิดและบริการที่ผซู้ อ้
ต้องการใช้ มีดังนี้คือ

๑. ค่าธรรมเนยมการขาย (Selling Fee)

(ก) ในกรณีที่เป็นการขายในลักษณะ Professional Seller เสียค่าธรรมเนียมเดือนละ
๓๙.๙๙ เหรียญฯ
(ข) ในกรณีที่เป็นการขายในลักษณะ Individual Seller และในแต่ละเดือนขายสินค้าน้อย กว่า ๔๐ รายการ เสียค่าธรรมเนียม ๐.๙๙ เหรียญฯต่อหนึ่งการขาย
คา่

Referral Fee เป็นอัตราร้อยละของราคาสินค้าที่จะแตกต่างกันออกไป โดยเฉลี่ยจะอยู่

ระหว่างร้อยละ ๘ – ร้อยละ ๑๕ ขน้
อยู่กับชนิดของสินค้า
(ก) สําหรับ Professional Seller ค่า Referral Fee รวมถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการขายสินคา้
ทุกชนิดที่ไม่ใช่ Media Products (หนังสือ CD, DVD, Software, Computer Games, VDO, Video Games, Video Games Consoles) รวมคาสินค้า ค่าจัดการและจัดส่ง สินค้าและอื่นๆ แต่ไม่รวมภาษีและภาษีนําเข้า
(ข) สําหรับ Individual Seller การขายสินค้าทั่วไปและสินค้าที่เป็น Media Products ใช้
Referral Fee ราคาเดียวกัน
๓. ค่า Variable Closing Fee เป็นค่าธรรมเนียมตายตัวต่อหนึ่งรายการตามที่ Amazon
จะกําหนด
๔. ค่าส่งสินค้า (Shipping Fee)
(ก) ในกรณที
ี่ผู้ขายเป็นผู้รบคําสั่งซื้อเอง Amazonพิจารณาจากประเภทของสินค้าและบริการ
จัดส่งสินค้าที่ลูกค้าเลอกใช้ Amazon จะคํานวนค่าใช้จ่ายนี้และเรียกเก็บจากผู้ขาย
(ข) ในกรณที
ี่Amazon เป็นผู้รับคําสั่งซื้อให้แก่ผู้ขายสําหรับบริการแบบ FAB Amazon จะ
คิดค่าธรรมเนียมการจดการคําสั่งซื้อแต่ละรายการ ค่าบรรจุสินค้าค้าแต่ละชิ้นในแต่ละคํา
สั่งซื้อ น้ําหนักของสินค้าแต่ละชิ้นในแต่ละคําสั่งซื้อ อัตราค่าธรรมเนียมนี้จะแตกต่างตาม ชนิดของสินค้า ขนาด และช่องทางต่างๆของการจัดส่งสินค้าที่ Amazon ใช้
๕. ค่าบริหารจัดการการจ่ายเงนและคาป้องกนการโกง (Payment processing and fraud

protection) สําหรับบริการแบบ WebStore เริ่มต้นที่ร้อยละ ๑.๙ + ๐.๓๐ เหรียญฯต่อการสั่งซื้อ ผ่านทาง WebStore หนึ่งครั้ง

๖. ค่าธรรมเนียม Fulfillment by Amazon ขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าว่าเป็นสินค้าทั่วไปหรือ
สินค้าที่เป็น Media Products และพิจารณาตามขนาด น้ําหนัก และวิธีการจัดส่งสินค้า

การเสนอขายสินค้าให้ Amazon

สินค้าที่เป็นของ Amazon ที่ขายอยู่บน Amazon มาจาก สินค้าที่เจ้าของสินค้าเสนอขายผ่านทางบริษัทใน
เครือของ Amazon สินค้าเหล่านี้ถือว่าเป็น Amazon-owned inventory และสินค้าทเ่ จ้าของสินค้าขายโดยตรง ให้แก่ Amazon ภายใต้ Advantage Program สินค้าเหลานี้จะกลายเป็น Amazon-owned inventory ทันทีที่
Amazon ซื้อสนค้ารายการนั้นๆจากเจ้าของสินค้า
วิธีหนึ่งที่จะเสนอขายสินค้าโดยตรงให้แก่ Amazon สามารถกระทําได้โดยการทําสัญญาเรียกว่า Advantage Membership Agreement กับ Amazon มีขั้นตอนโดยสรุปคือ
๑. ผู้ประสงค์จะทาธุรกิจกับ Amazon สมัครเขาโปรแกรม Advantage พร้อมระบุสินค้าที่จะส่งเข้าร่วมใน
Advantage
๒. Amazon ศึกษาใบสมัครและสินค้า แล้วแจ้งผ่านทางอีเมล์ให้ทราบว่าจะรับหรือไม่รับ
๓. ในกรณีที่ Amazon รับเข้าโปรแกรม ถือว่าเงื่อนไขต่างๆในข้อตกลง Advantage Membership
Agreement มีผลบังคับใช้โดยทันที การบอกเลิกสัญญาทั้งสองฝ่ายจะกระทําเมื่อใดก็ได้ ในกรณีที่ เจ้าของสินค้าบอกเลิกสัญญาจะมีผลบังคับ ๓๐ วันนับจากวันที่ Amazon ได้รับคําบอกเลิก ในกรณีที Amazon บอกเลิกสัญญาจะมีผลบังคับใช้ในทันที
๓.๑ เจ้าของสินค้าลงทะเบียนสินค้าไว้ใน Advantage
๓.๒ เจ้าของสินค้าส่งสินค้าไปให้ Amazon โดยส่งเข้าศูนย์ fulfillment ของ Amazon ในการส่ง สินค้าระหว่างประเทศเจ้าของสินค้าจะต้องรับผิดชอบเรื่องการเคลียร์ศุลกากรทั้งในระหว่างการ
ส่งไปให้ Amazon และการรับสินค้าคืนจาก Amazon เจ้าของสินค้าจะต้องทําหน้าที่เป็นผู้ นําเข้าเอง ปัจจุบันสินค้าที่เข้าโปรแกรม Advantage จะจํากัดเฉพาะสินค้าที่ถูกจดส่งเข้าไปใน fulfillment center เท่านั้น เมื่อ Amazon รับสินค้าไปแล้ว Amazon จะรับผิดชอบเรื่องสินค้า สญหายหรือเสียหายและ Amazon อาจจะปฏิเสธไม่รับสินค้าได้ถา้
(ก) สินค้าเสียหายหรือมีปฏิบัติการที่ไม่ถูกต้อง (defective) (ข) Amazon ไม่เคยสั่งซื้อสินค้ารายการนั้นจากเจ้าของสินค้า
(ค) สินค้ามีการลงทะเบียนไม่ถูกต้อง
(ง) สินค้าไม่มี bar code
(จ) สินค้าที่ไม่ปฏบิ
ัติตามหรือไม่เป็นไปตามกฎระเบียบที่กําหนด
สินค้าที่ถูก Amazon ปฏิเสธจะถูกส่งคืนเจ้าของ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นความรับผิดชอบ ของเจ้าของสินค้า หรืออาจจะถูกทําลายทิ้งโดย Amazon จะไม่จ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายให้แก่ เจ้าของสินค้า
๓.๓ Amazon จะเป็นผู้ตัดสินใจตั้งราคาสนค้าที่จะขายให้แก่ผู้บริโภคเอง เจ้าของสินค้าอาจจะเลือกที่ จะระบุ “suggested retail price – List Price” ไว้เมื่อเวลาลงทะเบียนสินค้ากับ Advantage ทั้งนี้ List Price จะต้องเป็นราคาที่ต่ํากว่าราคาขายปลีกที่แนะนาที่เจ้าของสินค้าเสนอขายใหแก่ ผู้ค้า online รายอื่น และไม่เกิน ๙๙๙.๙๙ เหรียญฯ
๓.๔ Amazon จะทําการโฆษณาและวางขายสินค้าผ่านทางเว็ปไซด์ใดๆหรือระบบออนไลนด์ใดๆที่ เป็นของ Amazon หรอของบริษัทในเครือ Amazon
๓.๕ เมื่อ Amazon ได้รับการสั่งซื้อสินคาจากลูกค้า Amazon จะซื้อสินค้าดังกล่าวจากเจ้าของสินค้า เฉพาะในจํานวนที่มีลกค้าสั่งซื้อ Amazon จะจ่ายเงินให้เจ้าของสินค้าในจํานวนที่เป็นไปตาม สัดส่วนร้อยละของราคาสินค้าและทไ่ ด้มีการกําหนดตกลงกันไว้แล้วในสญญาหลังจากนั้น Amazon จะมีสิทธิโดยสมบูรณ์ตามกฎหมายในการเป็นเจ้าของสินค้านั้นในทันที Amazon อาจจะขอซื้อสินค้าไปจากเจ้าของสินค้าโดยที่ยังไม่มีการสั่งซื้อจากลูกค้าก็ได้หาก Amazon
ต้องการ ลูกค้าทสี่
ั่งซื้อสินค้าถือเป็นลกค้าของ Amazon ไม่ใชล่
ูกคาของเจ้าของสินค้า
๓.๖ Amazon จะจ่ายชําระเงินค่าสินค้าให้แก่เจ้าของสินค้าเป็นรายชิ้นหลังจากที่สามารถขายสินค้า นั้นๆไดแล้ว การจ่ายชําระเงินจะกระทําเป็นรายเดือน
๓.๗ สินค้าทลี่
ูกค้าคืนกลับมาถือว่าเป็นสิทธิของ Amazon และ Amazon เป็นเจ้าของตามกฎหมายที่
อาจจะนําไปขายต่อหรือดําเนินการใดๆก็ได้กับสินคานั้นๆ
๓.๘ ในกรณที
ี่สินค้าขายไมออก หรือ Amazon เห็นว่าไม่มีความต้องการของตลาดที่พอเพียง
Amazon จะยกเลิกการขายสินค้านั้นและจะคืนสินค้าให้แก่เจ้าของสินค้า เจ้าของสินค้าจะต้อง รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดการและขนส่งสินค้ากลับคืนไป ถ้า Amazon ไม่สามารถส่งสินคา้ กลับคนเจ้าของสินค้าได้ด้วยเหตุผลใดก็ตาม Amazon มีสทธิที่จะทําลายหรือจําหน่ายสินค้า ออกไป เงินที่ได้จากการนี้จะเป็นของ Amazon
ค่าธรรมเนียมการเป็นสมาชิก Advantage ปีละ ๒๙.๙๕ เหรียญฯ ที่ Amazon จะหักโดยอัตโนมัติ ออกจากบัญชีของเจ้าของสินค้า
สํานักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นครลอสแอนเจลิส
๘ มีนาคม ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น