วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Backlink และ Index อันใหนสำคัญที่สุด กว่ากัน?

Backlink และ Index อันใหนสำคัญที่สุด กว่ากัน?


- ถ้าไม่มีการ Index ก็หาเว็บของเราไม่เจอ
- ถ้ามีการ Index และเราไม่ได้ถูกจัดอยู่ในอันดับแรกๆ ของ Keyword ที่เราหาไว้ มันก็ไม่สามารถหาเว็บเราเจอเหมือนกัน
- ถ้าเรามี Backlink แล้วเว็บเราไม่ถูก Index อะไรเลย Google มันก็หาเว็บเราไม่เจอ
- และถ้าเรามี Backlink อยู่เยอะ  และมี Index เยอะๆ และไม่ถูกจัดอยู่อันดับต้นๆ Google มันก็ไม่สามารถที่จะค้นหาเว็บเราเจอเช่นกัน

เมื่อดูจากข้อดังกล่าวข้างต้น ก็ทำให้รู้ว่าเว็บจะขึ้นหน้าแรกหรือจุดสูงสุดนั้น ไม่ได้อยู่ที่ Index หรือ
Backlink แต่อย่างเดียว แต่เว็บเราจะต้องให้ค้นที่ค้นหาเว็บเราใช้คำค้นที่เราต้องการตั้งไว้ เช่น ตู้เย็น ชุด
นอน ลำโพง เป็นต้น เพราะถ้าคำที่เราต้องการนั้นถูกค้นมันย่อมหมายถึงคนที่ค้นเค้าต้องการดูข้อมูล
ที่เป็นประโยชน์ในเว็บของเรา และเมื่อดูแล้วมันจะทำให้เกิด ทราฟฟิก(Traffic) ที่เว็บเรา ดังนั้นคนส่วนมากจะถามว่าทำอย่างไรให้ Google ค้นหาเราเจอและเจอในหน้าแรก เจอต้นๆเลย เมื่อหน้าหรือคำค้น (Keyword) ที่เราต้องการอยู่ต้นๆหน้าแรกมันก็จะทำให้มี Traffice มากตามไปด้วย


-ไปเพิ่ม Add ลิ้งค์เว็บของเรา (URL) ในเว็บต่างๆที่เค้าให้ เพิ่มได้ไป Add ไว้ให้เยอะๆ เท่าที่ทำได้
-และก็มีวิธีหนึ่งคือการสร้าง Backlink คือเราไป ใส่ลิงค์เว็บของเรา ไปแปะไว้ในเว็บต่างๆ ยิ่งเว็บที่มีคน

เข้าดูมากๆ มีการอัพเดทบ่อยๆ และเป็นเว็บที่มีความน่าเชื่อถือ(ไม่ใช่เว็บโป๊ อันนี่ Traffic เยอะอยู่แล้ว)
มันก็จะทำให้เจ้า Google มันรู้จัก ลิ้งค์ของเว็บเราที่เราไปแปะไว้ในเว็บต่างๆ มันก็จะปล่อย Bot ไต่ตาม
ลิ้งค์เว็บของเรา แล้วไป Index คำ หรือประโยคต่างๆในเว็บเราที่เราต้องการ

ซึ่งมันจะเป็นการช่วยทำให้เว็บของเรา เนื้อหาในเว็บของเราถูกนำเสนอขึ้นบน Google จนถูกคนที่สนใจในเนื้อหาเว็บของเรา ค้นหาเว็บของเรา (Search) เจอในที่สุด

และเรื่องพื้นฐานการทำอันดับ SEO นั้นมันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างบน หน้าเว็บที่เรา ทำอยู่จริง (Onpage Factor)


(1.)  หัวเว็บต้องใส่ชื่อเรื่อง ชื่อหน้าเว็บ Title Tag - และใส่คีย์เวิด (Keyword) ที่เราต้องการให้คนหา เค้าหาเจอคำค้นของเรา
(2.) พวก Headings และTagHeading Tag  - ตลอดจน Meta Keyword, และ Meta Description ใส่ใด้ใส่ให้หมด
(3.) ส่วน Body Tag (คือการใช้หัวข้อในขนาดต่างๆ ตัวเล็กตัวใหญ่ ตัวเอียงอะไรก็ช่าง ถ้าทำได้ให้ทำ)  -
H1-H6 , B, I, Storng ตลอดจนการวาง คำค้น (keyword) วางคำเป้าหมายของเราลงบนเนื้อหาภายในเว็บให้ทั่วถึง อย่ามากและน้อยเกินไป เช่น ถ้าเว็บเราในเนื้อหาคุยเรื่อง หมอน xxxx ในประโยคในเนื้อหาในหน้าเว็บของเราก็ควรจะมีคำว่า หมอน xxxx คือเอ่ยคำนี้ในเนื้อหาหรือบทความ หรือมีคำขยายถึงคุณสมบัติอะไรต่างๆ เกี่ยวกับคำๆนี้  เพราะว่าไม่งั้น Google มันจะไม่เข้าใจว่าหน้าเว็บเรามีเนื้อหาพูด
คุยกับเรื่องอะไร และจะบอกอะไร ซึ่งเค้าเรียกกันว่า (Keyword Density)



ดังนั้นการใส่คำค้น (Keyword) ต้องไม่มาก หรือไม่น้อยเกินไป และก็ควรจัดเรียงเนื้อหาให้ดูลึกไปถึงการทำงานของโค๊ดเบื้องหลัง Html Source code ภายในโครงสร้างเว็บ

(4.) ทำลิ้งค์จากคำภายในเว็บ Text Link  -  Anchor Text อันนี้ก็สำคัญคือเราสามารถทำลิ้งค์ให้มันโยงระหว่างคำและข้อความภายในเว็บ และนอกเว็บได้

(5.) ใส่คำค้นสำหรับรูปภาพที่เราใส่ลงไปภายในเว็บของเราด้วย Image ALT Tags - สำหรับคนทำ SEO
ควรใส่ให้มีไว้ในเว็บด้วย เพราะว่าภาพนั้นมันไม่สามารถอธิบายตัวเองบน Google ได้ จึงต้องใส่คำกำกับไว้เพื่อให้ค้นเจอได้

(6.) อื่นๆแล้วจะทำให้อันดับดีๆ ใน “คำค้น” (Keyword) ที่ต้องการได้อย่างไรอ่ะ? เพราะไม่ได้อันดับดีๆ ก็ไม่ได้ Traffic
- ปรับเนื้อหาเว็บให้มีความสอดคล้องกับคำค้นนั้นๆที่เราต้องการ (เป็น SEO ขั้นพื้นฐานที่ควรทำ เรียกว่า
OnPage Factor Optimization)
- สร้าง Backlink ที่มีความสัมพันธ์กับเว็บ โดยใช้ในส่วน Anchor Text ของ Link ที่สร้างขึ้น
Anchor Text ของลิงค์นี่แหละที่สำคัญ ที่จะทำให้อันดับเว็บของเรามีอันดับดีขึ้นในคำค้นที่ต้องการ
เพราะถ้ามี Anchor Text ที่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาของเว็บเราเยอะๆ และมีคุณภาพ(?) ก็จะทำให้เว็บ
เรามีอันดับดีๆด้วย




ดังนั้นสรุปเลยว่าการที่เว็บเราสามารถ 
Index ได้ดีนั้นมันสำคัญอย่างไร

- ทำให้เว็บเราสามารถค้นหาเจอ ใน Google หรือ Search Engine ได้อย่างแน่นอน

- การที่คำค้นหรือประโยคตลอดจนบทความในเว็บของเรานั้น ถูก Index มาก หรือแทบทุกๆคำ มันไม่ได้
หมายความว่าจะมี คนเข้ามาดูเว็บเรามากๆได้ (Traffic) การที่ Index มากขึ้น อีกด้านหนึ่งมันเป็นเพียงตัว
ช่วยให้คนสามารถค้นเว็บเราเจอจากเนื้อหาของเราได้มากขึ้นเท่านั้นและเรื่อง Backlink สรุปได้เลยว่า



- การทำ Backlink นั้นมันจะช่วยให้ Bot ใต่มาตามลิ้งค์ที่เราแปะไว้ตามเว็บต่างๆ เข้ามาในเว็บเราได้ง่าย
มากขึ้น และยิ่งแปะลิงค์ไว้มาก Bot มันก็จะเข้ามามากขึ้น และมาจากหลายๆทาง เมื่อมันสามารถเข้ามาได้หลายๆทาง และเข้ามาบ่อยๆ ถี่ๆ มันก็ส่งผลทำให้เวลาเราอัพเดทคำ บทความต่างๆในเว็บเรา ก็จะสามารถ Index เข้าไปใน Google หรือ Search Engin ต่างๆ ได้รวดเร็วมากขึ้น ประมาณว่า อัพปั๊บขึ้นปุ๊บเลย
ก็ว่าได้

- การทำ Backlink ก็ยังทำให้เว็บของเราถูก Google หรือ Search Engin นำไปประเมินว่าเป็นเว็บที่
มีคุณภาพ (มันจะคิดประมาณว่าเว็บเราน่าสนใจมากจนมีคนจำนวนหนึ่งนำลิ้งค์ของเราแปะไว้เป็นเว็บแนะนำไว้ภายในเว็บของเขาเอง)

- ทำให้เราได้ PR ถ้า Backlink ที่สร้างขั้นมีคุณภาพดี มี PR ติดมาด้วย ก็จะทำให้เราได้รับการถ่าย
ทอดคะแนน PR มาด้วยส่วนนึง, PR ไม่ใช่สาระสำคัญมากนัก ในเรื่อง SEO เพราะหน้า PR ดีๆ แต่ได้อันดับ

ไม่ดีก็มีการที่หน้าที่มี PR สูง ไม่ได้อันดับดีๆ ก็อาจจะเป็นเพราะว่า หน้านั้นมีความสัมพันธ์กับคำค้นหาน้อยกว่าหน้า PR ที่น้อยกว่าก็ได้แต่ PR เป็น Indicator (ตัวชี้วัด) ตัวนึงที่จะชี้ว่าเราได้ทำลิงค์มาจากที่ต่างๆ สำหรับผม PR ไม่ได้สำคัญมาก แต่การได้มาซึ่ง PR ต่างหากที่สำคัญมากว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น