วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิธีการ Root (รูท ปลดล๊อค) เครื่อง มือถือ Motorola Defy mini xt320

เนื้อหาในหลายๆส่วนของ การทำ Root Motorola Defy Mini xt320 นี้เป็นการ อธิบายเพิ่มเติม

ไฟล์ที่ต้องการ
*

เตรียม.
  • แตกไฟล์ Root_x320.zip ไปไว้ที่ใน Harddisk ของเรา เช่น C:\root_x320
  • อย่าลืม!!!! Copy ไฟล์ Update.zip ที่อยู่ในโฟลเดอร์ Root_x320 ไปไว้ใน Micro SDcard ที่ซื้อมา (ผมใช้ USB Card reader) แล้วนำไปใส่ไว้ในเครื่อง Defy mini ของเรา

วิธีการ Flash ROM (ระหว่าง Flash ROM ห้าม! ทำสาย USB หลุดออกจากมือถือ)
  • แฟลชรอมศูนย์ไทย ด้วยโปรแกรม RSD Lite 5.7 (ผมใช้ 6.1X) ให้เปิดมือถือ เอา สาย USB เสียบระหว่างเครื่องคอมกับมือถือ แล้วเปิดโปรแกรม RSD Lite 5.7 แล้ว
    ฺเปิดหาไฟล์ IMG ศูนย์ไทย TNBST_4_05.28.0DRPS_flex_IRD_SEA_TH_Retail.sbf และตัวโปรแกรม RSD ต้องมองเห็น Device มือถือของเราต่ออยู่ (ถ้าไม่ต่อให้ลง Driver USB Moto ) แล้วลองถอดสายเสียบต่อใหม่ ดังภาพด้านล่าง



    และถ้ามองเห็น มือถือเราแล้ว ก็ให้ทำการคลิกปุ่ม Start ได้เลย เพื่อทำการ Flash ROM ระหว่างการ Flash เมื่อเรามองบนโปรแกรม RSD เราก็จะเห็นสถานะว่า Process แสดงว่ามันกำลังทำการ Flash ดังภาพด้านล่าง


    ROM อยู่ ขณะเดียวกัน บนหน้าจอมือถือของเราก็จะแสดงให้เห็นคำสั่งในแต่ละบรรทัดว่ากำลัง Flash ROM อยู่ด้วย  หลังจากนั้นเมื่อเสร็จสิ้นการ Flash ROM แล้ว สะถานะบนโปรแกรม RSD ก็จะแสดงคำว่า Finished และ PASS ในบรรทัดนี้ ขณะเดียวกันมือถือเราก็เริ่ม Restart ตัวเอง เพื่อเปิดเครื่องเป็น Flash ROM ตัวที่เราเพิ่งลงไปนี่เอง ดังภาพด้านล่าง


  • ถอดสาย USB เสียบกับคอมออกกอ่น
  • หลังจาก Flash แล้วเข้าเมนู Recovery โดยกด ปุ่ม Power และ ปุ่ม + - พร้อมกัน
  • หน้าจอเป็นรูป หุ่นกระป๋อง (กดปุ่ม power 1 ครั้ง) แล้วจะเห็นเมนูทั้งหมด
  • แล้วทำการ กดเลือก data/factory rest เสร็จแล้ว (ที่เห็นในหน้าจอมือถือ)
  • ก็เลือก กด cache patition เสร็จแล้ว (ที่เห็นในหน้าจอมือถือ)
  • ให้กด reboot system now (ที่เห็นในหน้าจอมือถือ)
  • ให้เครื่องบูทขึ้นมาตามปกติ (ไม่ต้องทำอะไร)
  • ปิด เครื่อง เอาแบตออก กดปุ่ม Camera  และกดปุ่ม Volume Down (ลดเสียง) พร้อมกับกดปุ่ม Power พร้อมกัน แล้วเสียบสาย USB ย้ำว่ากดปุ่มทั้ง 3 พร้อมกันด้วยมือเดียว แล้วใช้อีกมือใส่แบตเข้าไปในมือถือแป๊บหนึ่งพอจะเห็นที่หน้าจอได้ว่ามีคำสั่งให้เห็นการเสียบ USB  แสดงให้เห็นอยู่ 3บรรทัดสีขาวๆ นี้แหละประมาณว่า Boot loader USB Init SECURE BOOT ENABLED พอเห็นปั๊บก็ถอดแบ็ตเราออกทันทีก็พอ แล้วค่อยปล่อยนิ้วออกจากปุ่มทั้งหมด แค่นั้น พอถอดแบตออกเราก็จะเห็น 3 บรรทัดขาวๆนี้ยังคงค้างไว้ บนหน้าจออยู่
  • จากนั้นเปิดโปรแกรม RSD Lite 5.7 แล้วเลือกไฟล์ TNBST_4_0A.1F.0ERPS_flex_WE_Orange_Spain.sbf
  • ดูในโปรแกรม RSD ว่ามีมือถือมีการต่ออยู่กับคอมหรือไม่ ดูที่สถานะ ที่ Port 1 ช่อง Status จะมีคำว่า Connected แสดงอยู่ในบรรทัดแรก ก็แสดงว่ามือถือกำลังต่อกับคอมฯ อยู่
อธิบายว่าที่เรา เอารอมของเสปนมาใช้ แต่ไม่ได้ต้องการตัวรอมทั้งหมด ต้องการเฉพาะตัว Boot loadeer เท่านั้น (เอาแค่ส่วนหัว ส่วนต้นๆ ของไฟล์มา)

ดั้งนั้นก่อนที่จะกดปุ่ม Start ใน RSD Lite เพื่อแฟลช  เราต้องเตรียมตัวถอดสาย USB ที่ต่ออยู่กับเครื่องคอม เมื่อพร้อมแล้วให้คลิกปุ่ม Start เครื่องจะแตกไฟล์ ROM ที่เราโหลดมาก่อน สักพักไม่น่าเกิน 1 นาที ให้มองหน้าจอมือถือ เพื่อดูว่ามันเริ่มติดตั้งแล้วหรือยัง

พอเห็นหน้าจอเริ่มมีคำสั่งโผล่เลื่อนลงมาบนหน้าจอ (น่าจะประมาณ 1 นาที)จนถึงคำสั่งว่า MODEM ให้เรารีบถอดสาย USB ออกเลย(แม่แนะนำให้ถอดหัวเสียบตรงมือถือ เพราะมันแน่น ถอดยาก ยึกๆยักๆ เดี๋ยวจะถอดไม่ทัน ให้ถอดตรง USB หัวใหญ่จะง่ายกว่า)





จากนั้น ใส่แบตแล้วเปิดมือถือ (ไม่ต้องเสียบสาย USB) ด้วยวิธีกดปุ่ม Volume + - พร้อมกัน กับปุ่ม Power ค้างไว้ไม่น่าเกิน 15 วินาที(หรือกดจนกว่าหน้าจอจะขึ้น Fast boot) ก็จะเห็นหน้าจอเหมือนรูปด้านล่างตัวหนังสือ FASTBOOT MODE ตัวสีแดงๆ แสดงว่าทำสำเร็จ

(ถ้าไม่สำเร็จ ไม่แสดงเหมือนภาพด้านล่าง ให้ทำการ Flash ROM ไทยตัวเดิมใหม่อีกครั้ง(ต้องทำซ้ำ) เพราะอาจจะดึงสาย USB ไม่ทัน ดึงช้าไปมันเลยไปโหลดเอาไฟล์รอมส่วนเกินลงมา ซึ่งเป็นผลให้เราไม่สามารถ Root เครื่อง Motolora Defy Mini xt320 ของเราได้สำเร็จ)



ต่อจากด้านบนเมื่อเรากดปุ่มแล้ว เราก็จะเห็นเมนู FASTBOOT MODE สีแดง.ให้กดปุ่ม Volume เลื่อนลงไปที่ Recovery แล้วเสียบสาย USB กับคอม(เสียบสาย USB ทีหลังนะอย่าไปเสียบก่อนกดปุ่ม) จากนั้นรอให้มันหา Driver จนเสร็จดังรูปด้านล่าง




เสร็จจากขั้นตอนทั้งหมดด้านบนแล้ว ต่อไปเป็นการ Root (รูท)
  • (ถอดสายUSB ก่อน) กดปุ่ม + - และ Power ค้างไว้ 5-10 วินาที เพื่อเข้าสู่ Fastboot
  • เลื่อนปุ่ม Volume ลงมาไว้ที่ Recovery (สีเขียว)
  • เสียบสาย USB
  • เปิด Terminal โดยใช้คำสั่ง cmd
  • ในหน้าจอ Terminal ให้ cd ไปที่ c:\root_x320 หรือโฟล์เดอร์ที่เราแตกไฟล์เอาไว้
  • พิมพ์ adb devices (พิมพ์ให้ถูกตามนี้เท่านั้น!)
  • พิมพ์ fastboot boot recovery.img  (พิมพ์ให้ถูกตามนี้เท่านั้น!)



8. เครื่องจะรีบูตเข้าสู่ Clockwork Mod เมนู (สีฟ้าๆ) เข้ามาจะเห็นหน้าจอมันล้นๆ ตัวหนังสือล้นๆ ไม่ต้องสนใจ ให้กดปุ่ม Volume ลงมาที่เมนูที่สอง (ต่อจาก Reboot) แล้วใช้ปุ่ม Power เพื่อเลือกเมนู (ห้ามเอามือไปแตะที่จอ) พอเข้าไปแล้วใช้ Volume - เลือกหาไฟล์ชื่อ update.zip ที่เรา Copy ใส่ไว้ก่อนหน้านี้ พอเจอแล้วให้กดปุ่ม Power เื่พื่อดำเนินการ

9. เครื่องจะถามว่าจะ Flash ไหม ให้เลือก YES - Install updat.......

10. จากนั้นให้ Navigate กลับไปที่เมนูแรก (Back to previous menu) แล้วเลือก Reboot เครื่องจะรูท แล้วเปิดขึ้นมาใหม่โดยอัตโนมัติ มันจะมีถามประมาณว่า Root access possibly.......THIS CAN NOT BE UN
จะมีตัวเลือกให้เห็นประมาณว่า NO และ Yes - Fix root (/sy....อ่านไม่เห็นแล้ว) เลือก YES นะ แล้วรอมัน Restart

เมื่อทำมาถึงขั้นตอนนี้เป็นอันสำเร็จ การ Root เครื่อง Motorola Dify Mini xt320 ของเรา
เรียบร้อยแล้ว (Root ได้แล้ว)



เครดิตคุณ Sonny Chatwiriyachai
จาก: https://www.facebook.com/notes/s ... 0/10151534164921202


ถ้าไม่ได้ให้ลองดูตามลิ้งค์นี้ครับ http://uptume.blogspot.com/2013/12/root-motorola-defy-mini-xt320-thai.html

1 ความคิดเห็น: