วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2556

โดเมนที่มี www และไม่มี www นำหน้า มันต่างกันนะ


เป็นเรื่องที่หลายคนเข้าใจผิด จริงๆมีใช่เรื่องที่ซับซ้อนอะไรเลย แต่จะอธิบายให้ฟัง เพื่อความเข้าใจตรงกัน หลายคนทำเว็บมานานยังไม่รู้ ก็มีครับ

เรื่องโดเมน ที่มี และ ไม่มี www นั้น ผมสรุปไว้สั้นๆตรงนี้เลย ว่ามันคือโดเมนเดียวกัน meewebfree.com และ www.meewebfree.com ถือว่าเป็นโดเมนเดียวกัน นับเป็น 1 หน่วยโดเมน

แต่ถ้าใครอยากรู้ที่มาที่ไปมากกว่ารู้แค่ว่าเป็นโดเมนเดียวกัน ก็อ่านกันต่อได้เลยครับ เพราะว่าจะมีการอธิบายเชิงลึกลงไปเลย 
เพื่อความเข้าใจอย่างซาบซึ้ง (หรือจะทำให้งงก็ไม่รู้ 555)

เรื่องนี้ต้องขอให้ย้อนกลับไปอ่านเรื่อง sub domain ก่อนเลยครับ..... ตรงนี้ถือว่าทุกท่านได้อ่านจบ และเข้าใจตรงกันแล้วนะครับ จะได้อธิบายต่อครับ



เนื่องจาก www ที่อยู่ข้างหน้า ตามที่เข้าใจตรงกัน ว่ามันคือ sub domain ของโดเมน นั่นแปลว่า www ที่อยู่หน้าชื่อ เราจะใช้หรือไม่ก็ได้ ไม่เสียเงินจดเพิ่ม เราจะเสียเงินเฉพาะ ค่าจดโดเมนเท่านั้น เช่น meewebfree.com mindwebhost.com เหล่านี้ ต้องเสียเงินจด นับเป็น 1  domain แต่ว่า sub domain การจะสร้างเพิ่ม เราสามารถทำได้ โดยการแก้ไขค่า DNS record ของโดเมนครับ


โดยปกติ ที่เราจดโดเมน เราก็มักจะเช่า host ด้วยเพื่อการทำเว็บ ดังนั้น web master หลายคนก็เลยไม่รู้ว่า www ที่เกิดขึ้นมานั้น แท้จริงแล้ว เกิดมาจากการทำงานของ hosting ไม่ใช่ของโดเมนเลย เพราะว่าอย่างที่บอกไปแล้วว่า โดเมนก็มีแค่ meewebfree.com นั่นเอง แต่เมื่อเราเช่า host ไม่ว่าที่ไหนๆ น่าจะ 90% ของโลกเรา เค้ากำหนดให้ sub domain ที่ชื่อ www นั้นมีหน้าเว็บ หน้าเดียวกับ domain เลย ก็เลยทำให้คนสามารถเปิดเว็บได้ทั้งมี และไม่มี www ดังจะสังเกตุว่า 

www.meewebfree.com กับ meewebfree.com ได้หน้าตาเหมือนกันเลย แต่อย่างที่บอกว่า ประมาณ 90% เพราะว่าก็ยังมี อีก 10% ที่ไม่ได้กำหนดให้ sub domain ที่ชื่อ www เปิดมาแล้วได้หน้าเว็บเดียวกับโดเมน

นั่นแปลว่า จริงๆแล้วหน้าเว็บ จะปรากฏที่โดเมน meewebfree.com ไม่ใช่ปรากฏที่ www.meewebfree.com เหมือนอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ด้วยระบบ hosting ก็เลยผูกให้ www.meewebfree.com มีหน้าเว็บที่เหมือน meewebfree.com ด้วยเลยเป็นอันเข้าใจตรงกันทั่วโลก

ดังนั้นเลิกเข้าใจผิดว่า www.meewebfree.com และ meewebfree.com เป็นคนละเว็บ คนละชื่อโดเมน เพราะว่ามันคือโดเมนเดียวกันครับ



แถมให้อีกนิดนึง ด้วยกระบวนการความเข้าใจเดียวกันนี้ จะทำให้เข้าใจได้ว่า ทำไมเห็นบางเว็บใช้ www2.domain.com www3.domain.com ซึ่งมันก็ไม่ใช่เทคนิคพิเศษอะไรเลย มันคือการทำงานแบบเดียวกับ www.domain.com นี่เองครับ (sub domain) 

และคำอธิบายนี้ก็ยังเป็นตัวบอกด้วยว่า ทำไมบางเว็บเข้าแบบที่ไม่มี www แล้วเข้าไม่ได้ หรือได้ผลที่ต่างจากหน้าที่ไม่มี www ถ้าเข้าเว็บแบบมี www ไม่ได้ แต่เข้าแบบไม่มี www ได้ แสดงว่าทุกอย่างทำงานปกติ แต่แค่ยังไม่ได้ตั้งให้ www ชี้เข้าไปยังหน้าเว็บแบบที่ไม่มี www เท่านั้นเองก็ลงเอยด้วยประการฉะนี้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น