วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ห้ามเข้าเช็ค Facebook หรือ Chat ในที่ทำงาน สมัยนี้ไม่ได้หรอกคับ สำหรับ Generation M ในยุคต่อไป


Ericsson ConsumerLab เผยรายงานฉบับล่าสุด เรื่อง “มุมมองการทำงานของวัยรุ่นยุคใหม่” (Young Professionals at Work) ชี้ชัดวัยรุ่นยุคใหม่ต้องการใช้เวลาการสื่อสารระหว่างการทำงานกับชีวิตส่วนตัว แต่สามารถรักษาสมดุลได้ ส่วนองค์กรในฝันชอบองค์กรแนวราบ ไม่มีการจัดแบ่งตำแหน่งฝ่ายที่ยุ่งยากซับซ้อน ชอบทำงานเป็นทีมและอยู่กับคนที่อายุไล่เลี่ยกัน ได้รับฟีดแบ็คตลอดเวลา

โดยวัยรุ่นยุคใหม่ (Young Professionals at Work) มีมุมมองการทำงานดังนี้

       * วัยรุ่นยุคใหม่ที่กำลังก้าวเข้าสู่ชีวิตการทำงานหรือที่เรียกอีกอย่างว่ากลุ่ม Generation M ถูกมองว่าจะมีอิทธิพลต่อรูปแบบของการทำงานในอนาคตอย่างมาก

       * กลุ่ม Generation M ตระหนักว่าการใช้เวลากับการติดต่อสื่อสารเรื่องส่วนตัวในระหว่างชั่วโมงการทำงานถือว่าเป็นสิทธิที่พวกเขาสามารถทำได้





       * กลุ่ม Generation M มีความต้องการที่จะรักษาความสมดุลระหว่างการทำงานและโลกชีวิตส่วนตัว

จากการศึกษาของอีริคสัน คอนซูเมอร์แล็บ (Ericsson ConsumerLab) ในหัวข้อที่มีชื่อว่า “Young Professionals at Work” เป็นการศึกษาถึงมุมมองการก้าวเข้าสู่ชีวิตการทำงานของกลุ่มเด็ก Generation M หรือที่เรียกว่า “The Millennials” โดยเน้นไปที่วัยรุ่นอายุระหว่าง 22 - 29 ปี ซึ่งเป็นคนที่เพิ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยและมีไฟในการทำงานและมีมุมมองต่อตัวเองในการที่จะก้าวไปสู่ตำแหน่งผู้บริหารในอนาคต

ข้อค้นพบที่สำคัญของรายงานฉบับนี้กล่าวถึงมุมมองและพฤติกรรมของกลุ่มวัยรุ่นในยุค Generation M ระหว่างการใช้ชีวิตส่วนตัวและชีวิตในการทำงาน ทั้งนี้ กลุ่มวัยรุ่นนี้มีความกระตือรือร้นและเอาใจใส่ต่องานที่ได้รับมอบหมาย แต่ทั้งนี้ พวกเขาก็ยังคงคำนึงถึงโลกชีวิตส่วนตัวของพวกเขาด้วย ดังนั้น พวกเขาจึงมองว่าการเช็ค Facebook หรือการแชต (Chat) ข้อความส่งหาคนอื่นๆในช่วงเวลาทำงานตลอดวัน เป็นสิทธิที่พวกเขาควรจะได้รับ

นางแอน ชาร์ลอตต์ คอร์นบาล์ด ที่ปรึกษาอาวุโส ของอีริคสัน คอนซูเมอร์แล็บ กล่าวว่า “กลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้มีความต้องการที่จะรักษาความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว ดังนั้น พวกเขาจึงมีความคาดหวังที่ว่าหัวหน้าหรือเจ้านายของเขาจะยอมรับกับเรื่องนี้ได้ และนอกจากนี้เอง พฤติกรรมอื่นๆที่น่าสนใจ ของวัยรุ่นกลุ่มGeneration Mคือการทำงานที่สามารถได้ใกล้ชิดกับหัวหน้างาน รวมทั้งการได้รับฟีดแบ็ค (Feedback) อย่างสม่ำเสมอ พวกเขาจะไม่ชอบการทำงานที่ดูคลุมเครือ และวัดผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนไม่ได้อีกด้วย”

ในกลุ่มวัยรุ่น Generation M มากกว่า 45% ใช้โทรศัพท์ส่วนตัวเพื่อคุยติดต่อในเรื่องงาน ถึงแม้ 23% ของเด็กกลุ่มนี้จะมีสมาร์ทโฟน (Samrtphones) โดยที่บริษัทจะเป็นผู้ที่จ่ายทั้งหมดหรือบางส่วนก็ตาม

นายบัญญัติ เกิดนิยม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและองค์กรสัมพันธ์ ของอีริคสันประเทศไทย กล่าวเสริมว่า พฤติกรรมของกลุ่ม Generation M จะเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความอดทน ซึ่งส่วนหนึ่งก็น่าจะส่งผลมาจากการเติบโตขึ้นมาในสังคมที่ยุคที่มีการใช้ Facebook อย่างแพร่หลาย พร้อมกับความเคยชินที่ได้จะรับฟีดแบ็คต่างๆ ที่รวดเร็วอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น จึงส่งผลทำให้เด็กในยุคนี้จะไม่ชอบการติดต่อสื่อสารใดๆ ที่ได้รับการตอบกลับที่ช้าหรือการที่ไม่ได้รับการตอบกลับมาในทันที

     
องค์กรในฝันของกลุ่มเด็ก Generation M
     
       * มีความพึงพอใจในงานนั้นๆ
       * สามารถนำเรื่องส่วนตัวเข้ามาในชีวิตการทำงานได้ (สามารถทำอะไรได้ในหลายๆ อย่าง)
       * ทำงานโดยมองไปที่เป้าหมายเป็นหลัก โดยไม่ต้องจำกัดว่าจะทำงานที่ไหนหรือเมื่อไหร่
       * มีโอกาสที่จะได้ทำงานเป็นทีม และกับคนที่อยู่ในช่วงอายุไล่เลี่ยกัน
       * ชอบองค์กรแนวราบ ไม่มีการจัดแบ่งตำแหน่งฝ่ายที่ยุ่งยากซับซ้อน
       * มีการดำเนินงานที่ชัดเจน รวมทั้งการได้รับฟีดแบ็คอยู่ตลอดเวลา
       * มีการวัดผลที่เป็นรูปธรรม
       * เคารพต่อการรักษาสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน
       * มีความได้ใกล้ชิดกับหัวหน้างาน
       * มีการอัพเดทในเรื่องของเทคโนโลยี โดยเฉพาะในด้านการติดต่อสื่อสาร

รายงานฉบับนี้ อีริคสัน คอนซูเมอร์แล็บได้ทำการวิจัยเชิงคุณภาพกับผู้สัมภาษณ์ที่มีอายุ 22 - 29 ปี ซึ่งอยู่ในซานฟรานซิสโกและซิลิคอน วัลเล่ย์ จำนวนทั้งหมด 64 คน โดยการสัมภาษณ์นั้นถูกควบคุมโดยผู้ที่ทำงานอยู่ในตำแหน่งฝ่ายบริหารโดยทำหน้าที่ในส่วนของการรับผิดชอบดูแลพนักงานที่เพิ่งเริ่มต้นเข้าทำงานจำนวน 8 คน และผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของกลุ่ม Generation M จำนวน 4 คน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น